06/03/2017 11:17        

Không đưa Phòng công chứng vào danh mục chuyển thành Cty cổ phần

Không đưa Phòng công chứng vào danh mục chuyển thành Cty cổ phần

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp không đưa Phòng công chứng vào danh mục chuyển thành công ty cổ phần.


Ảnh minh họa.

Vừa qua, Bộ Tư pháp có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ không đưa Phòng công chứng vào danh mục chuyển thành công ty cổ phần.
Công văn của Bộ Tư pháp nêu rõ, theo Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần là "... đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...". Tuy nhiên, theo quy định của Luật công chứng thì "Phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp...". Như vậy, Phòng công chứng không thuộc phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg.
Theo quy định của Luật công chứng thì Văn phòng công chứng được tổ chức theo mô hình công ty hợp danh, không quy định theo hình thức công ty cổ phần. Luật công chứng cũng quy định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng, theo đó trường hợp không cần thiết duy trì Phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập Đề án chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng trình UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định. Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng có quy định về mục tiêu, yêu cầu, nguyên tắc và trình tự, thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng. Nghị định số 29/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-5-2015.
Như vậy, theo quy định của Luật công chứng, Nghị định số 29/2015/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thì công chứng là hoạt động dịch vụ công, không phải là hoạt động kinh doanh, pháp luật cũng đã quy định Phòng công chứng thuộc đơn vị chuyển đổi thành Văn phòng công chứng theo mô hình công ty hợp danh, không quy định chuyển đổi Phòng công chứng thành công ty cổ phần. Do vậy, việc đưa Phòng công chứng vào trong danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần là không phù hợp với quy định của Luật công chứng.
Từ những lý do trên, Bộ Tư pháp đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị có liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không đưa Phòng công chứng vào đối tượng chuyển thành công ty cổ phần khi đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đơn vị sự nghiệp công lập theo Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà để Phòng công chứng thực hiện chuyển đổi thành Văn phòng công chứng theo quy định của Luật công chứng.
Sau khi xem xét, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đồng ý với đề nghị trên của Bộ Tư pháp.
Phó Th
 
Cần sớm ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật”
Một số giải pháp kiểm soát tình hình tội phạm liên quan đến bạo lực trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Một số khó khăn, vướng mắc trong các văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành về hành chính công
Vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Uỷ Ban thường vụ Quốc hội ban hành về hành chính công
Vướng mắc trong triển khai thực hiện Thông tư số 19/2015/TT-BTP ngày 28/12/2015 của Bộ Tư pháp
Một số vướng mắc về quy định phân cấp cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện cửa hàng bán LPG chai theo Nghị định số 19/2016/NĐ-CP của Chính phủ
Bàn về những bất cập khi triển khai Luật Bình đẳng giới
Vài ý kiến góp ý vào dự thảo Bộ luật hình sự
Một số suy nghĩ về dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý
Cần có quy định về truyền thông đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý.
Hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho 5 nghìn người bán dâm
Tình hình triển khai thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Sở Tư pháp Khánh Hòa: năm 2016 - Chỉ số hài lòng đạt 80.3%
KHÁNH HÒA: NHỮNG KẾT QUẢ TÍCH CỰC CỦA VIỆC TRIỂN KHAI ĐỀ TÀI KHOA HỌC GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC.
Quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá
Chuyện ghi ở Tòa: Đoạn kết không có hậu của một tình bạn
Một số giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật cho đồng dân tộc thiểu số.
Cần cơ chế để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.
Mức phạt vượt đèn vàng ngang đèn đỏ không trái với Luật Giao thông đường bộ và có cơ sở thực tiễn
Điểm mới của Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 19/2010/TTLT-BTP-BTC-TTCP ngày 26/11/2010 hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 505163