30/12/2016 12:27        

Quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá

Quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá

Nghị định 17 ngày 04/3/2010 của Chính Phủ về bán đấu giá tài sản giải thích khái niệm “bán đấu giá tài sản là hình thức bán tài sản công khai theo phương thức trả giá lên, có từ hai người trở lên tham gia đấu giá theo nguyên tắc và trình tự, thủ tục được quy định tại Nghị định này (Khoản 1 điều 2). Phương thức trả giá lên là phương thức trả giá từ thấp lên cao cho đến khi có người trả giá cao nhất”. Theo định nghĩa này thì phải có từ 2 người trở lên tham gia đấu giá mới có thể thực hiện được cuộc bán đấu giá. 
Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định một số trường hợp có thể bán đấu giá mà chỉ có 1 người tham gia, đó là trường hợp bán đấu giá các loại tài sản sau: tài sản để thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án; Tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; Tài sản bảo đảm trong trường hợp pháp luật về giao dịch bảo đảm quy định phải xử lý bằng bán đấu giá; Các tài sản khác phải bán đấu giá theo quy định của pháp luật. 
Các trường hợp nêu trên có thể bán đấu giá với điều kiện là đã hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá mà chỉ có một người đăng ký mua tài sản và trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm thì tài sản được bán cho người đó, nếu người có tài sản bán đấu giá đồng ý.
Ngoài các trường hợp được phép bán đấu giá trong trường hợp chỉ có 1 người tham gia đấu giá, khoản 1 điều 37 của Nghị định 17 cũng quy định không cho phép bán đấu giá trong trường hợp chỉ có 1 người tham gia đối với tài sản nhà nước được xử lý bằng bán đấu giá theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; tài sản là quyền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất được bán đấu giá theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, điểm b khoản 2, Điều 20 Nghị định 52 của Chính phủquy định chi tiết và hướngdẫn thi hành mộtsốđiềucủaLuậtQuản lý, sửdụng tài sản nhà nước quy định các trường hợp được bán chỉ định tài sản nhà nước trong đó có trường hợp đã hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá tài sản mà chỉ có một tổ chức hoặc cá nhân đăng ký mua tài sản nhà nước và trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm.
Như vậy, đối với tài sản nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước không áp dụng bán đấu giá trong trường hợp chỉ có 1 người đăng ký tham gia và trả ít nhất bằng giá khởi điểm mà chỉ được phép bán với hình thức chỉ định. Tuy nhiên, trên thực tếvẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau về đơn vị đứng ra tổ chức bán chỉ định: Các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp cho rằng họ là người thực hiện trình tự, thủ tục thông báo bán đấu giá và khách hàng cũng đã hoàn tất các thủ tục đăng ký tham gia nên họ là người sẽ tổ chức bán chỉ định; ngoài ra, khi bán đấu giá trong trường hợp một người thì giá để bán tài sản thường bằng với giá khởi điểm của tài sản. Như vậy, tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp bán trong trường hợp chỉ có 1 người tham gia cũng giống như bán chỉ định. Có thể thấy về cơ bản thì 2 hình thức bán này giống nhau, chỉ khác nhau tên gọi.
Riêng đối với đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất, khoản 3 Điều 118 của Luật đất đai năm 2013 quy định trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá thì Nhà nước thực hiện việc giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất. Mặc dù Luật đã cho phép nhưng các địa phương khi ban hành quy chế đấu giá quyền sử dụng đất cũng còn thận trọng và thường quy định trong trường hợp đó thì trình các cấp có thẩm quyền xem xét ra quyết định.
Như vậy, có thể thấy việc bán đấu giá mà chỉ có 1 người tham gia là trường hợp đặc biệt của bán đấu giá. Đối với một số tài sản thì đây là cách hiệu quả giúp nhà nước hoặc người có tài sản xử lý tài sản xử lý nhanh chóng, thu hồi một phần giá trị tài sản. Dù vậy, thực tế vẫn đang có nhiều ý kiến về trường hợp lợi dụng quy định này để trục lợi. Vì vậy, nhà nước cần phải quy định chặt chẽ, rõ ràng và cụ thể hơn nữa để tránh phát sinh các thiệt hại đồng thời góp phần xử lý tài sản nhanh chóng và hiệu quả.

Nguyễn Bích Phượng - TTDVBĐGTS
 
Một số vướng mắc về quy định phân cấp cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện cửa hàng bán LPG chai theo Nghị định số 19/2016/NĐ-CP của Chính phủ
Bàn về những bất cập khi triển khai Luật Bình đẳng giới
Vài ý kiến góp ý vào dự thảo Bộ luật hình sự
Một số suy nghĩ về dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý
Cần có quy định về truyền thông đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý.
Không đưa Phòng công chứng vào danh mục chuyển thành Cty cổ phần
Hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho 5 nghìn người bán dâm
Tình hình triển khai thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Sở Tư pháp Khánh Hòa: năm 2016 - Chỉ số hài lòng đạt 80.3%
KHÁNH HÒA: NHỮNG KẾT QUẢ TÍCH CỰC CỦA VIỆC TRIỂN KHAI ĐỀ TÀI KHOA HỌC GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC.
Chuyện ghi ở Tòa: Đoạn kết không có hậu của một tình bạn
Một số giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật cho đồng dân tộc thiểu số.
Cần cơ chế để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.
Mức phạt vượt đèn vàng ngang đèn đỏ không trái với Luật Giao thông đường bộ và có cơ sở thực tiễn
Điểm mới của Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 19/2010/TTLT-BTP-BTC-TTCP ngày 26/11/2010 hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính
Quy định mới về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
Kết quả thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Tìm hiểu về quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam
Quy định mới về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Một số kỹ năng và kinh nghiệm thẩm định văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh qua thực tiễn hoạt động xây dựng pháp luật của Sở Tư pháp Khánh Hòa

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 530627