19/08/2016 09:23        

Mức phạt vượt đèn vàng ngang đèn đỏ không trái với Luật Giao thông đường bộ và có cơ sở thực tiễn

Mức phạt vượt đèn vàng ngang đèn đỏ không trái với Luật Giao thông đường bộ và có cơ sở thực tiễn



Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây) thì người điều khiển phương tiện vượt đèn vàng hay đèn đỏ sẽ bị phạt tiền với mức phạt tiền quy định như nhau và mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vượt đèn vàng cao gần gấp đôi so với hiện hành... Trước thông tin được bạn đọc rất quan tâm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) Đặng Thanh Sơn để có cách nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.

Có ý nghĩa lớn trong việc góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông 
Phóng viên: Thưa ông, liên quan đến Nghị định 46/2016/NĐ-CP, bạn đọc có nhiều ý kiến khác nhau. Một số thì cho rằng quy định phạt theo Nghị định 46 là không đúng với tính chất của đèn đỏ và đèn vàng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Nghị định 46 quy định như vậy là phù hợp vì quy định phạt người đi xe vượt đèn vàng sẽ giúp người khác và bản thân họ an toàn hơn khi lưu thông trên đường. Vậy ông đánh giá như thế nào về hai luồng ý kiến trái ngược nhau này?

Cục trưởng Đặng Thanh Sơn: Tôi cho rằng, đây là một trong nhiều hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có sự thay đổi đáng chú ý về hình thức, mức độ xử phạt so với quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP hiện hành. Sở dĩ có sự thay đổi như vậy là xuất phát từ yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay, trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm thực tiễn về xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua. Việc nhận định, nêu ý kiến về một vấn đề như vấn đề nêu trên, theo tôi, trước hết cần phân tích, đánh giá thấu đáo quy định của pháp luật về vấn đề này, trên cơ sở xem xét, cân nhắc thỏa đáng đến các yếu tố thực tế liên quan.

Đối với luồng ý kiến thứ nhất, tại điểm c khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định rõ “tín hiệu đỏ là cấm đi, khi đèn tín hiệu chuyển sang vàng là phải dừng lại trước vạch dừng”. Điểm a khoản 5 Điều 5; điểm c khoản 4 Điều 6; điểm g khoản 4 Điều 7; điểm h khoản 2 Điều 8 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP có quy định quy định xử phạt đối với hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”. Thực tế, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP hiện hành đang quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vượt đèn vàng tại điểm l khoản 3 Điều 5; điểm o khoản 3 Điều 6; điểm i khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 1 Điều 8 (hành vi “không chấp hành tín hiệu đèn giao thông”). Do vậy không thể coi là quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP không đúng tính chất của đèn đỏ và đèn vàng.

 
Cần có quy định về truyền thông đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý.
Không đưa Phòng công chứng vào danh mục chuyển thành Cty cổ phần
Hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho 5 nghìn người bán dâm
Tình hình triển khai thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Sở Tư pháp Khánh Hòa: năm 2016 - Chỉ số hài lòng đạt 80.3%
KHÁNH HÒA: NHỮNG KẾT QUẢ TÍCH CỰC CỦA VIỆC TRIỂN KHAI ĐỀ TÀI KHOA HỌC GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC.
Quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá
Chuyện ghi ở Tòa: Đoạn kết không có hậu của một tình bạn
Một số giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật cho đồng dân tộc thiểu số.
Cần cơ chế để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.
Điểm mới của Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 19/2010/TTLT-BTP-BTC-TTCP ngày 26/11/2010 hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính
Quy định mới về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
Kết quả thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Tìm hiểu về quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam
Quy định mới về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Một số kỹ năng và kinh nghiệm thẩm định văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh qua thực tiễn hoạt động xây dựng pháp luật của Sở Tư pháp Khánh Hòa
Đôi điều về bán đấu giá và xử lý kết quả bán đấu giá tài sản thi hành án quy định tại Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự
Góp ý dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi): Một số vấn đề về trách nhiệm hình sự của pháp nhân.
Nâng cao năng lực đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015.
MỘT SỐ Ý KIẾN TRAO ĐỔI ĐỐI VỚI DỰ THẢO THÔNG TƯ LIÊN TỊCH QUY ĐỊNH MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG LỆ PHÍ CHỨNG THỰC BẢN SAO TỪ BẢN CHÍNH, CHỨNG THỰC CHỮ KÝ, CHỨNG THỰC HỢP ĐỒNG, GIAO DỊCH.

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 530758