04/09/2014 10:30        

Luật không đi vào cuộc sống là luật chết

Luật không đi vào cuộc sống là luật chết

 

Đúng như một triết gia đã nói: người tuân thủ pháp luật nhất, là người tự do nhất.

Lập hiến, lập pháp là một trong ba chức năng cơ bản, quan trọng của Quốc hội. Từ Khóa I năm 1946 đến nay, nước ta đã trải qua mười ba Khóa Quốc hội, trong đó công tác lập hiến, lập pháp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển của lịch sử Quốc hội.

Theo thống kê, ở mười hai nhiệm kỳ trước đây, Quốc hội nước ta đã xây dựng được 4 bản Hiến pháp vào các năm 1946, 1959, 1980, 1992 và Hiến pháp mới sửa đổi năm 2013; đồng thời có  gần 300 bộ luật và luật được Quốc hội thông qua. Do đặc điểm lịch sử của thời kỳ phải chống giặc ngoại xâm nên Quốc hội từ Khóa I đến hết Khóa X chỉ xây dựng được hơn 130 bộ luật và luật. Riêng hai nhiệm kỳ Khóa XI và XII  Quốc hội đã xây dựng được hơn 150 bộ luật và luật.

Đặc biệt gần 30 năm qua, đường lối đổi mới, hội nhập của Đảng ta được đặt ra trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội an ninh quốc phòng đã thúc đẩy Quốc hội tăng cường công tác xây dựng pháp luật. Đó chính là nhu cầu khách quan phù hợp với quy luật phát triển của giai đoạn lịch sử hiện nay ở nước ta. Ngay tại Kỳ họp thứ bảy Quốc hội Khóa XIII, có tới 10 dự án luật sẽ được Quốc hội thông qua và 17 dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến.


Người dân không thực thi pháp luật cũng được coi là một nguyên nhân khiến luật vô hiệu trên trong đời sống (ảnh minh họa)

 

Tuy nhiên, có hai vấn đề đặt ra ở trong và sau quá trình xây dựng luật đó là: Thứ nhất, chất lượng của bộ luật và luật như thế nào? Trình tự hay quá trình để xây dựng một bộ luật cần được đổi mới một cách căn bản, vì thực trạng hiện nay luật liên quan đến Bộ, ngành nào lại do chính Bộ, ngành đó là chủ thể xây dựng. Như vậy không thể tránh khỏi tình trạng thiếu khách quan, “tư duy nhiệm kỳ”, làm lợi cho bộ mình, ngành mình. Đã có không ít bộ luật và luật mới xây dựng được một thời gian ngắn đã bất cập phải sửa đổi gây ra sự trì trệ cho bộ máy công quyền và tốn kém, lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

Quy trình xây dựng luật cần phải được thực hiện từ những cơ quan chuyên môn làm luật chuyên nghiệp và từ những đại biểu Quốc hội chuyên trách. Hơn nữa luật phải được xây dựng từ nhu cầu, đòi hỏi của thực tiễn khách quan cuộc sống đặt ra và được triển khai một cách chủ động, khoa học với qui trình chặt chẽ. Như vậy “tuổi thọ” của luật mới cao và sát thực với xã hội được.  

 
Một số kỹ năng và kinh nghiệm thẩm định văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh qua thực tiễn hoạt động xây dựng pháp luật của Sở Tư pháp Khánh Hòa
Đôi điều về bán đấu giá và xử lý kết quả bán đấu giá tài sản thi hành án quy định tại Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự
Góp ý dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi): Một số vấn đề về trách nhiệm hình sự của pháp nhân.
Nâng cao năng lực đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015.
MỘT SỐ Ý KIẾN TRAO ĐỔI ĐỐI VỚI DỰ THẢO THÔNG TƯ LIÊN TỊCH QUY ĐỊNH MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG LỆ PHÍ CHỨNG THỰC BẢN SAO TỪ BẢN CHÍNH, CHỨNG THỰC CHỮ KÝ, CHỨNG THỰC HỢP ĐỒNG, GIAO DỊCH.
Giảm hình phạt tử hình nên chăng?
MỘT SỐ Ý KIẾN TRAO ĐỔI ĐỐI VỚI DỰ THẢO THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ 08/2012/TTLT-BTC-BTP NGÀY 19/01/2012 HƯỚNG DẪN VỀ MƯC THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÍ CÔNG CHỨNG
Một số đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng hoạt động góp ý dự thảo Luật của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Những điểm mới của Luật Công chứng 2014
Bán đấu giá tài sản - Những bất cập cần khắc phục.
Chi nhánh Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước: Đơn vị phụ thuộc hay trực thuộc trung tâm?
Ngày Hiến pháp là ngày Lễ quốc gia ở nhiều nước
Tổ hòa giải thôn Nông Trường (Ninh Sim, Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa): Điểm sáng trong công tác hòa giải ở cơ sở.
Công ty đòi nợ có được đòi nợ theo bản án quyết định của Tòa?
Bí mật đời tư bị ảnh hưởng vì phiếu lý lịch tư pháp?
Đề nghị quy định mang thai hộ khi sửa đổi Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000.
Không thực hiện trợ giúp pháp lý trong 6 tháng: Có bị “tước” thẻ cộng tác viên?
Cần gỡ vướng trong thanh toán bồi dưỡng cho công tác hòa giải ở cơ sở.
Thu hút nhân lực cho công tác trợ giúp pháp lý: Bài toán chưa có lời giải.
Báo cáo viên pháp luật có được làm công tác viên trợ giúp pháp lý?

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 526279