09/06/2015 15:10        

Giảm hình phạt tử hình nên chăng?

Giảm hình phạt tử hình nên chăng?

 

Mấy ngày qua, Quốc hội đang thảo luận tổ về dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) trong đó có vấn đề đang được dư luận quan tâm là việc giảm hình phạt tử hình ở một số tội danh của Bộ luật Hình sự.  Bài viết sau đây góp phần làm rõ thêm những tranh luận đang “nóng” trên diễn đàn Quốc hội.

Tử hình là hình phạt cao nhất và nghiêm khắc nhất trong hệ thống hình phạt được quy định tại Bộ luật hình sự của nước ta bởi hình phạt này sẽ tước đi sinh mạng của một con người mà cụ thể là sinh mạng của kẻ phạm tội.

Hiện nay trên thế giới vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về việc có nên áp dụng hình phạt tử hình hay không, và thực tế có nước đã bỏ hình phạt tử hình nhưng một số nước lại khôi phục lại án tử hình đã bị bãi bỏ trước đây. Với thực tiễn và yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm ở Việt Nam thì Hình phạt tử hình vẫn cần thiết và là công cụ cưỡng chế mạnh mẽ, có hiệu quả của Nhà nước trong việc trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Thực tế đã chứng minh sự cần thiết phải duy trì hình phạt tử hình trong Bộ luật Hình sự của nước ta và chính sách đó đã nhận được sự đồng tình của đại đa số nhân dân.

Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội, nhận thức pháp lý và yêu cầu bảo đảm quyền con người ngày càng cao và xu thế chung trên thế giới thì hiện tại, ở nước ta không cần thiết áp dụng nhiều hình phạt tử hình đối với các hành vi phạm tội nói chung mà chỉ nên áp dụng đối với một số tội phạm đặc biệt nguy hiểm, gây tác hại rất lớn cho xã hội. Xuất phát từ thực tiễn khách quan đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự đã có sự điều chỉnh theo hướng hạn chế phạm vi áp dụng hình phạt tử hình. Theo đó từ 29 tội danh có khung hình phạt tử hình trong Bộ luật Hình sự 1999 đã được giảm xuống còn 22 tội danh trong Bộ luật Hình sự hiện hành.

Vấn đề đặt ra ở đây là tại thời điểm này cần thiết giữ nguyên số tội danh có khung hình phạt tử hình nói trên hay tiếp tục nghiên cứu theo hướng giảm thêm một số hình phạt tử hình trong Bộ luật Hình sự hiện hành?  Để trả lời câu hỏi đó thì chúng ta phải xác định nhiều vấn đề như diễn biến tình hình tội phạm trong giai đoạn hiện nay, tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội, đặc điểm nhân thân của người phạm tội, về hiệu quả của việc áp dụng hình phạt, sự đồng tình của dư luận vv. Ngoài ra cũng tính tới các yếu tố quan trọng khác là sự trừng phạt và tính răn đe, ngăn ngừa trong việc áp dụng hình phạt tử hình có đạt hiệu quả mong muốn không, có tạo được sự đồng thuận trong xã hội hay không. Bởi trong pháp luật của Nước ta thì việc áp dụng hình phạt nói chung và hình phạt tử hình nói riêng thì ngoài việc trừng phạt cá nhân kẻ phạm tội còn mang tính giáo dục chung và đây là thuộc tính cơ bản của việc áp dụng hình phạt của pháp luật xã hội chủ nghĩa. Như vậy tính trừng phạt và tính giáo dục của hình phạt tử hình trong chính sách hình sự của Nhà nước ta luôn song hành, gắn kết và bổ sung lẫn nhau và không thể tách rời.

 
Điểm mới của Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 19/2010/TTLT-BTP-BTC-TTCP ngày 26/11/2010 hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính
Quy định mới về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
Kết quả thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Tìm hiểu về quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam
Quy định mới về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Một số kỹ năng và kinh nghiệm thẩm định văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh qua thực tiễn hoạt động xây dựng pháp luật của Sở Tư pháp Khánh Hòa
Đôi điều về bán đấu giá và xử lý kết quả bán đấu giá tài sản thi hành án quy định tại Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự
Góp ý dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi): Một số vấn đề về trách nhiệm hình sự của pháp nhân.
Nâng cao năng lực đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015.
MỘT SỐ Ý KIẾN TRAO ĐỔI ĐỐI VỚI DỰ THẢO THÔNG TƯ LIÊN TỊCH QUY ĐỊNH MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG LỆ PHÍ CHỨNG THỰC BẢN SAO TỪ BẢN CHÍNH, CHỨNG THỰC CHỮ KÝ, CHỨNG THỰC HỢP ĐỒNG, GIAO DỊCH.
MỘT SỐ Ý KIẾN TRAO ĐỔI ĐỐI VỚI DỰ THẢO THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ 08/2012/TTLT-BTC-BTP NGÀY 19/01/2012 HƯỚNG DẪN VỀ MƯC THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÍ CÔNG CHỨNG
Một số đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng hoạt động góp ý dự thảo Luật của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Những điểm mới của Luật Công chứng 2014
Bán đấu giá tài sản - Những bất cập cần khắc phục.
Luật không đi vào cuộc sống là luật chết
Chi nhánh Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước: Đơn vị phụ thuộc hay trực thuộc trung tâm?
Ngày Hiến pháp là ngày Lễ quốc gia ở nhiều nước
Tổ hòa giải thôn Nông Trường (Ninh Sim, Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa): Điểm sáng trong công tác hòa giải ở cơ sở.
Công ty đòi nợ có được đòi nợ theo bản án quyết định của Tòa?
Bí mật đời tư bị ảnh hưởng vì phiếu lý lịch tư pháp?

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 530604