13/10/2019 02:02        

Quyền giải trình của người vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Quyền giải trình của người vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Giải trình là một quyền của người có hành vi vi phạm, theo đó người có vi phạm tự mình hoặc thông qua đại diện hợp pháp đưa ra ý kiến, chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Quy định về quyền giải trình của người vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính (Luật năm 2012) là một biện pháp nhằm cụ thể hóa nguyên tắc “Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính” (1). Quy định về giải trình giúp bảo đảm quyền của công dân đồng thời giúp người có thẩm quyền khách quan khi đánh giá vi phạm và đưa ra hình thức xử lý đúng quy định pháp luật, hợp tình, hợp lý.

Các trường hợp và hình thức giải trình: Giải trình là một quyền của người vi phạm, tuy nhiên không phải trong mọi trường hợp người vi phạm đều được giải trình. Việc giải trình chỉ được áp dụng trong 02 trường hợp sau: Đối với hành vi vi phạm hành chính mà pháp luật quy định áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; áp dụng mức phạt tiền tối đa của khung tiền phạt đối với hành vi đó từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức. Việc giải trình thực hiện theo 02 hình thức là giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính (2).


Ảnh minh họa.

Khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện việc giải trình:
Thứ nhất, nội dung giải trình trong biên bản vi phạm hành chính còn nhiều sai sót như: người có thẩm khi lập biên bản bỏ qua nội dung giải trình trong trường hợp người vi phạm được quyền giải trình (ví dụ: Khi lập biên bản hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai giấy phép, có tình tiết giảm nhẹ thì mức phạt sẽ dưới 15.000.000 đồng (3) nên người lập biên bản cho rằng người vi phạm không có quyền giải trình và không ghi nội dung giải trình trong biên bản là không đúng, vì khung tối đa tiền phạt là 20.000.000 đồng nên người vi phạm vẫn có quyền giải trình). Ghi nội dung giải trình không đúng như: giải trình tới người không có thẩm quyền, sai thời hạn giải trình…làm ảnh hướng đến quyền giải trình của người vi phạm. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp người vi phạm cũng không biết là mình có quyền, cách thực hiện giải trình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Thứ hai, Luật năm 2012 không quy định giải trình trong trường hợp tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính hoặc phương tiện sử dụng để vi phạm hành chính là chưa hợp lý bởi tịch thu phương tiện tang vật là biện pháp xử lý nghiêm khắc và trong nhiều trường hợp phương tiện, tang vật bị tịch thu có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần so với mức phạt là 15.000.000 đồng hay 30.000.000 đồng. 
Thứ ba, quy định về thời hạn thực hiện quyền giải trình chưa có sự thống nhất. Đối với trường hợp giải trình bằng văn bản, thời hạn cá
 
Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh
Nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
Mua nhà đất bằng hợp đồng ủy quyền: cẩn thận lợi bất cập hại.
Một số vướng mắc khi áp dụng hình thức xử lý văn bản ngưng hiệu lực một phần hoặc toàn bộ văn bản theo Nghị định 34/2016
Trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017
Nội dung mới về đăng ký biện pháp bảo đảm theo Nghị định số 102/2017/NĐ-CP.
Đẩy mạnh thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 Quý III/năm 2019 trên địa bàn tỉnh
Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý khi mua nhà ở xã hội
Tiếp cận thông tin - Quyền và lợi ích chính đáng của công dân
Những tồn tại, sai sót thường gặp khi lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính
CÁC LOẠI TÀI LIỆU CẦN CÓ TRONG HỒ SƠ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC
Phân biệt tạm giữ và tịch thu tang vật vi phạm hành chính
Một số vấn đề về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý hình sự tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Những sai sót thường gặp trong lập Biên bản vi phạm hành chính.
Thực trạng trốn đóng, nợ đọng Bảo hiểm xã hội và giải pháp tháo gỡ tại tỉnh Khánh Hòa.
Kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Một số nhầm lẫn thường gặp trong Luật Xử lý vi phạm hành chính

HÌnh ảnh
  • Giống
    08/03/2024
    Một ông nói với bạn trong nhà dưỡng lão: - Tôi cảm thấy mình giờ cứ như hồi 18 ấy.
  • Sợ
    08/03/2024
    Hai bà nội trợ bàn luận chuyện đời: - Ngày xưa cũng khổ như nhau, vậy mà vui. Chứ bây giờ sợ lắm!
  • Tập thể dục?!
    08/03/2024
    Một người hỏi bạn: - Cậu có chạy thể dục buổi sáng không?
Liên kết web
Số lượt truy cập
Số lượt truy cập: 361926