26/10/2019 23:38        

Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý khi mua nhà ở xã hội

Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý khi mua nhà ở xã hội

Nhà ở là nhu cầu thiết yếu của con người, tuy nhiên không phải ai cũng đủ khả năng để mua cho mình một ngôi nhà, nhất là tại các thành phố lớn. Nhà ở xã hội trở thành một giải pháp cho người thu nhập thấp, nhưng để mua được một căn nhà ở xã hội thì người dân còn phải đối mặt với những rủi ro như: Mua dự án chưa đủ điều kiện mở bán, ký hợp đồng với nhiều điều khoản bất lợi, dự án chậm tiến độ, thanh toán vượt tiến độ…để tránh những rủi ro, người mua cần biết và lưu ý một số vấn đề pháp lý sau:

Thứ nhất, đối tượng, điều kiện và hình thức hỗ trợ nhà ở xã hội.

Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ: Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức (1)…
Điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ: Để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (được mua) thì phải thỏa mãn 03 điều kiện về nhà ở, cư trú và thu nhập (2). Ví dụ: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình; có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.


Ảnh minh họa: Dự án nhà ở xã hội.


Hình thức thực hiện hưởng chính sách hỗ trợ: Có nhiều hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ giải quyết cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội; hỗ trợ giao đất ở có miễn, giảm tiền sử dụng đất; hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định (3).
Như vậy, về bản chất nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở. Do là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước nên chỉ một số đối tượng đồng thời thỏa mãn những điều kiện nhất định thì được hưởng những hình thức hỗ trợ về nhà ở xã hội. Ví dụ: anh A là công chức thuộc tỉnh K (đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ). Anh A chưa có nhà, có đăng ký thường trú tại K, có mức lương 5.000.000 đồng (thỏa mãn các điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ). Vậy anh A được hưởng chính sách hỗ trợ bằng việc giải quyết cho mua một căn nhà ở xã hội và được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi.

Thứ hai, điều kiện mở bán nhà ở xã hội.

Việc mở bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai phải tuân thủ các điều kiện sau đây: Đã có hồ sơ dự án, có thiết kế kỹ thuật và có Giấy phép xây dựng; Đã hoàn thành việc xây dựng xong phần móng và hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cơ bản như giao thông, cấp thoat nước, điện sinh hoạt..; Đã có văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán (4). Như vậy, có một loại giấy tờ mà người mua nhất định phải kiểm tra trước khi quyết định mua nhà ở xã hội đó là thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán.

Thứ ba, trình tự, thủ tục mua nhà ở xã hội (5).

Bước 1: Chủ đầu tư cung cấp các thông tin liên quan đến dự án để công bố công khai tại Cổng Thông tin điện tử của Sở Xây dựng tại địa phương nơi có dự án.
Bước 2: Trước khi thực hiện việc bán, Chủ đầu tư báo cáo bằng văn bản về tổng số căn hộ sẽ bán và thời điểm bắt đầu bán để Sở Xây dựng biết và kiểm tra.
Bước 3: Trên cơ sở các thông tin đã được công bố, hộ gia đình,
 
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 năm 2019 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh
Nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
Mua nhà đất bằng hợp đồng ủy quyền: cẩn thận lợi bất cập hại.
Một số vướng mắc khi áp dụng hình thức xử lý văn bản ngưng hiệu lực một phần hoặc toàn bộ văn bản theo Nghị định 34/2016
Trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017
Nội dung mới về đăng ký biện pháp bảo đảm theo Nghị định số 102/2017/NĐ-CP.
Đẩy mạnh thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 Quý III/năm 2019 trên địa bàn tỉnh
Quyền giải trình của người vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
Tiếp cận thông tin - Quyền và lợi ích chính đáng của công dân
Những tồn tại, sai sót thường gặp khi lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính
CÁC LOẠI TÀI LIỆU CẦN CÓ TRONG HỒ SƠ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC
Phân biệt tạm giữ và tịch thu tang vật vi phạm hành chính
Một số vấn đề về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý hình sự tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Những sai sót thường gặp trong lập Biên bản vi phạm hành chính.
Thực trạng trốn đóng, nợ đọng Bảo hiểm xã hội và giải pháp tháo gỡ tại tỉnh Khánh Hòa.
Kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 467884