25/09/2019 10:25        

Phân biệt tạm giữ và tịch thu tang vật vi phạm hành chính

Phân biệt tạm giữ và tịch thu tang vật vi phạm hành chính

Nhiều cá nhân, tổ chức vẫn nhầm lẫn giữa việc tạm giữ và tịch thu tang vật vi phạm hành chính (gọi tắt là tạm giữ, tịch thu). Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi khi phát hiện hành vi vi phạm trong nhiều trường hợp cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu giữ, chuyển tang vật về trụ sở cơ quan để xử lý. Vậy khi nào là tạm giữ, khi nào là tịch thu, hướng xử lý tang vật trong hai trường hợp sẽ như thế nào?
1. Tạm giữ tang vật vi phạm hành chính.
Tạm giữ là một trong chín biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính. Tạm giữ được áp dụng trong trường hợp: Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt, định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt; Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính; Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt.
Xử lý tang vật bị tạm giữ: Ngay sau khi đạt được mục đích tạm giữ thì người có thẩm quyền phải trả lại tang vật, như trường hợp đã có căn cứ ra quyết định xử phạt, đã xác định hành vi vi phạm không còn gây nguy hiểm cho xã hội hoặc quyết định xử phạt đã được thi hành thì người có quyền phải trả lại tang vật. ví dụ: công an giao thông tạm giữ xe máy vi phạm hành chính để để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, sau khi người vi phạm đóng tiền phạt (thi hành quyết định) thì sẽ được nhận lại xe.


Ảnh minh họa

2. Tịch thu tang vật vi phạm hành chính.
Tịch thu là một trong năm hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Tịch thu là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức.
Xử lý tang vật bị tịch thu: Theo Nghị định 29/2018 thì tang vật, phương tiện bị tịch thu là tài sản thuộc đối tượng được xác lập quyền sở hữu toàn dân (gọi tắt là tài sản) và được xử lý như sau:
Thứ nhất, xác định đơn vị chủ trì quản lý tài sản: Cơ quan trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thu là đơn vị chủ trì quản lý tài sản trong trường hợp Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định tịch thu; Cơ quan của người ra quyết định tịch thu là đơn vị chủ trì quản lý tài sản trong các trường hợp còn lại.
Thứ hai, lập phương án xử lý tài sản: Đơn vị chủ trì quản lý tài sản có trách nhiệm lập phương án xử lý đối với tài sản bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Phương án xử lý tài sản phải có các nội dung chủ yếu sau: Thông tin về tài sản; Giá trị tài sản; hình thức xử lý phù hợp với từng loại tài sản. (VD: Giao cho cơ quan nhà nước quản lý và sử dụng; Bán (đấu giá, bán chỉ định, niêm yết giá) theo quy định của pháp l
 
Trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017
Nội dung mới về đăng ký biện pháp bảo đảm theo Nghị định số 102/2017/NĐ-CP.
Đẩy mạnh thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 Quý III/năm 2019 trên địa bàn tỉnh
Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý khi mua nhà ở xã hội
Quyền giải trình của người vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
Tiếp cận thông tin - Quyền và lợi ích chính đáng của công dân
Những tồn tại, sai sót thường gặp khi lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính
CÁC LOẠI TÀI LIỆU CẦN CÓ TRONG HỒ SƠ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC
Một số vấn đề về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý hình sự tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Những sai sót thường gặp trong lập Biên bản vi phạm hành chính.
Thực trạng trốn đóng, nợ đọng Bảo hiểm xã hội và giải pháp tháo gỡ tại tỉnh Khánh Hòa.
Kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Một số nhầm lẫn thường gặp trong Luật Xử lý vi phạm hành chính
Một số giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp trên địa bàn tỉnh
Một số tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015
Vướng mắc về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng theo Nghị định 139/2017.
Nguyên tắc xác định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 482329