17/09/2019 21:41        

Một số vấn đề về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Một số vấn đề về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (quyết định) là quyết định của người có thẩm quyền áp dụng chế tài xử phạt đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính. Quyết định phải được mọi cá nhân, tổ chức tôn trọng và thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều quyết định không được thực hiện một cách nghiêm túc và người có thẩm quyền phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (cưỡng chế). Cưỡng chế là một việc phức tạp, dễ xảy ra khiếu nại, khởi kiện do đó người có thẩm quyền cần phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, đặc biệt cần lưu ý một số vấn đề sau:
Thứ nhất, những trường hợp cưỡng chế: Cưỡng chế được áp dụng trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt VPHC không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt khi đã đã quá thời hạn chấp hành; quá thời hạn hoãn chấp hành quyết định xử phạt; quá thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra.


Công trình vi phạm trật tự xây dựng (minh họa)

Thứ hai, nguyên tắc cưỡng chế:Việc cưỡng chế chỉ thực hiện khi có quyết định cưỡng chế của người có thẩm quyền; việc cưỡng chế phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, điều kiện thi hành quyết định cưỡng chế và tình hình thực tế của địa phương; việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế phải tuân theo thứ tự và chỉ áp dụng biện pháp tiếp theo khi không thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế trước hoặc đã áp dụng nhưng chưa thu đủ số tiền bị cưỡng chế: khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập; kê biên tài sản; thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế do cá nhân, tổ chức khác đang giữ; buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Thứ ba, gửi quyết định cưỡng chế: Nếu biện pháp cưỡng chế là kê biên tài sản; thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế do cá nhân, tổ chức khác đang giữ; buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì quyết định cưỡng chế phải gửi đến Chủ tịch UBND xã nơi tổ chức cưỡng chế, để phối hợp thực hiện. Quyết định cưỡng chế phải được gửi trực tiếp hoặc đường bưu điện bằng hình thức bảo đảm và thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế là 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định, trừ trường hợp quyết định có ghi thời hạn dài hơn thì áp dụng theo thời hạn đó.

Thứ tư, trách nhiệm tổ chức thi hành đối với quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND các cấp: Đối với quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND các cấp thì Chủ tịch UBND ra quyết định cưỡng chế căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND để phân công cơ quan chủ trì tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế. Việc phân công cơ quan chủ trì phải trên nguyên tắc vụ việc thuộc lĩnh vực chuyên môn của cơ quan nào thì giao cơ quan đó chủ trì; trường hợp vụ việc liên quan đến nhiều cơ quan thì căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để quyết định giao cho một cơ quan chủ trì tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế.

Thứ năm, các biện pháp bảo đ
 
Nội dung mới về đăng ký biện pháp bảo đảm theo Nghị định số 102/2017/NĐ-CP.
Đẩy mạnh thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 Quý III/năm 2019 trên địa bàn tỉnh
Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý khi mua nhà ở xã hội
Quyền giải trình của người vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
Tiếp cận thông tin - Quyền và lợi ích chính đáng của công dân
Những tồn tại, sai sót thường gặp khi lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính
CÁC LOẠI TÀI LIỆU CẦN CÓ TRONG HỒ SƠ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC
Phân biệt tạm giữ và tịch thu tang vật vi phạm hành chính
Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý hình sự tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Những sai sót thường gặp trong lập Biên bản vi phạm hành chính.
Thực trạng trốn đóng, nợ đọng Bảo hiểm xã hội và giải pháp tháo gỡ tại tỉnh Khánh Hòa.
Kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Một số nhầm lẫn thường gặp trong Luật Xử lý vi phạm hành chính
Một số giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp trên địa bàn tỉnh
Một số tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015
Vướng mắc về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng theo Nghị định 139/2017.
Nguyên tắc xác định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
Tình hình vi phạm hành chính trong 06 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh

HÌnh ảnh
  • Giống
    08/03/2024
    Một ông nói với bạn trong nhà dưỡng lão: - Tôi cảm thấy mình giờ cứ như hồi 18 ấy.
  • Sợ
    08/03/2024
    Hai bà nội trợ bàn luận chuyện đời: - Ngày xưa cũng khổ như nhau, vậy mà vui. Chứ bây giờ sợ lắm!
  • Tập thể dục?!
    08/03/2024
    Một người hỏi bạn: - Cậu có chạy thể dục buổi sáng không?
Liên kết web
Số lượt truy cập
Số lượt truy cập: 358985