19/11/2016 20:40        

Bắt buộc sang tên chủ sở hữu xe cơ giới

Bắt buộc sang tên chủ sở hữu xe cơ giới

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Đông Loan)
Thời gian gần đây một số phương tiện truyền thông đưa tin, Nhà nước có quy định mới, tới đây người có xe máy mà không có giấy tờ mang tên mình thì sẽ bị xử phạt. Xin cho biết cụ thể về quy định này. Hiện giờ tôi đang là chủ của một chiếc xe mô tô, nguyên chiếc xe này là của cha tôi khi qua đời để lại cho tôi, vậy tôi sử dụng xe này thì có cần thủ tục gì không, hay có bị phạt không? 

Tư vấn của luật sư: 
Pháp luật có quy định cho tổ chức và cá nhân là chủ xe (bao gồm xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô; xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô) phải đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Đây không phải là quy định mới, mà nội dung này đã được ghi nhận tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 13-11-2013, và sau này được thay thế bởi Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ban hành ngày 26-5-2016, nhưng việc áp dụng điều luật để xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm được quy định hiệu lực từ ngày 01-01-2017. 
Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an đã quy định trách nhiệm của chủ xe trong việc đăng ký xe như sau:
1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe theo quy định. 
Trường hợp chủ xe được cơ quan đăng ký xe trước đây giao quản lý một phần hồ sơ xe thì khi làm thủ tục cấp, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; sang tên, di chuyển xe; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe phải nộp lại phần hồ sơ đó.
2. Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản (theo mẫu quy định) đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe của chủ xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô đối với cá nhân là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Như vậy, trong trường hợp của bạn được thừa kế xe mô tô, bạn phải làm thủ tục nhận thừa kế và đăng ký sang tên mình. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 580472