21/11/2016 16:57        

Chuyển tuyến khám bệnh bảo hiểm y tế

Chuyển tuyến khám bệnh bảo hiểm y tế

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Hoàng Thị Mỹ Duyên)
Bạn tôi bị bệnh, đi khám theo chế độ bảo hiểm y tế, do nhận thấy tình trạng khá nặng nên muốn được chuyển lên tuyến trên nhưng bác sĩ ở đây không cho chuyển. Bạn ấy nói có vẻ như nơi khám bệnh này có sự khó dễ trong việc cho chuyển tuyến. Tôi muốn được hiểu rõ hơn quy định của nhà nước về việc chuyển tuyến khám bệnh như thế nào?

Tư vấn của luật sư: 
Thông tư số 14/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về hình thức, điều kiện, thẩm quyền, thủ tục và quản lý việc chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở các tuyến chuyên môn kỹ thuật (chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh) có một số nội dung cụ thể chúng tôi xin được trích dẫn để đáp ứng câu hỏi của bạn sau đây.
Việc chuyển tuyến được thực hiện dưới các hình thức: Chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên; chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới; chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cùng tuyến.
Điều kiện chuyển tuyến được quy định tại Điều 5 của Thông tư nói trên của Bộ Y tế, trong đó việc chuyển tuyến từ tuyến dưới lên tuyến trên được thực hiện khi đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt nhưng do điều kiện khách quan, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó không đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị;
b) Căn cứ vào danh mục kỹ thuật đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt, nếu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ kỹ thuật phù hợp thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới được chuyển lên tuyến cao hơn;
c) Trước khi chuyển tuyến, người bệnh phải được hội chẩn và có chỉ định chuyển tuyến (trừ phòng khám và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4).
Khi đáp ứng các điều kiện này thì việc chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên được coi là chuyển đúng tuyến. Trường hợp người bệnh không đáp ứng điều kiện chuyển tuyến theo quy định nhưng người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh vẫn yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến để bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh. Trong trường hợp này, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển người bệnh đi sẽ cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh không theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 581195