16/11/2016 06:12        

Niên hạn sử dụng xe ô tô

Niên hạn sử dụng xe ô tô

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Nguyễn Đình)
Tôi muốn được hỏi về thời hạn sử dụng xe ô tô. Do có nhu cầu vận chuyển hàng hóa nông sản, tôi có mua một chiếc ô tô chở hàng, xe này nguyên trước đây là xe vận chuyển hành khách, được cải tạo thành xe chở hàng hóa, vậy thời hạn sử dụng xe sẽ được tính như thế nào?

Tư vấn của luật sư: 
Về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ được quy định tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Chúng tôi xin giới thiệu một số nội dung liên quan của các văn bản trên để giúp đáp ứng yêu cầu của bạn như sau:
Thời gian cho phép sử dụng của xe ô tô, được gọi là niên hạn sử dụng của xe ô tô, là: không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng; không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người; không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002. Niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe. Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu. 
Các loại ô tô phải áp dụng quy định về niên hạn sử dụng gồm: ô tô chở hàng (ô tô tải); ô tô chở hàng chuyên dùng (ô tô tải chuyên dùng); ô tô chở người có từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái); ô tô chở người chuyên dùng. Loại xe ô tô không phải áp dụng niên hạn sử dụng là ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); ô tô chuyên dùng; rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
Đối với các loại ô tô cải tạo, ô tô chuyển đổi công năng sử dụng thì niên hạn sử dụng được tính từ năm sản xuất ô tô trước khi chuyển đổi, cụ thể như sau:
1. Ô tô chở người quá niên hạn sử dụng được chuyển đổi thành ô tô chở hàng và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm.
2. Ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái), ô tô chở người chuyên dùng chuyển đổi thành ô tô chở người dưới 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái) và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở người là không quá 20 năm
3. Ô tô chở hàng chuyển đổi thành ô tô chuyên dùng và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm.
4. Ô tô chuyên dùng, ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái) chuyển đổi thành ô tô chở hàng phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm.
5. Ô tô chở hàng đã chuyển đổi thành ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002 và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở người chuyển đổi công năng là không quá 17 năm. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 580845