08/11/2016 22:04        

Khi ly hôn vợ phải trả khoản nợ riêng của chồng?

Khi ly hôn vợ phải trả khoản nợ riêng của chồng?

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Mỹ Duyên)
Do có nhiều bất đồng, chúng tôi phải chia tay nhau sau 12 năm chung sống. Trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án, chồng tôi khai báo anh có khoản nợ 75 triệu đồng, nói là đã vay mượn để giải quyết các nhu cầu của gia đình và yêu cầu tôi có trách nhiệm cùng góp tiền với anh để trả nợ. Bản thân tôi không biết gì về việc này, tôi cho rằng đây là việc riêng của anh ấy, vì khi vay tiền anh ấy không nói cho tôi biết, vả lại trong hoạt động đời sống của gia đình không có công việc gì cần đến khoản tiền nhiều như thế. Tôi muốn được biết rồi đây Tòa án sẽ giải quyết việc này thế nào, tôi có phải gánh chịu khoản tiền này không?

Tư vấn của luật sư: 
Một trong các nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn được Luật Hôn nhân và gia đình ghi nhận: Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định của Luật; trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó, nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định của Luật để giải quyết.
Luật Hôn nhân và gia đình cũng đã có quy định nghĩa vụ chung về tài sản và trách nhiệm liên đới của vợ chồng, đó là, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm, nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình; vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện và chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng được Luật định.
Hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 06-01-2016 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp có nội dung liên quan, đó là: Khi chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn, Tòa án phải xác định vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ về tài sản với người thứ ba hay không để đưa người thứ ba vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trường hợp vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ về tài sản với người thứ ba mà họ có yêu cầu giải quyết thì Tòa án phải giải quyết khi chia tài sản chung của vợ chồng. Trường hợp vợ chồng có nghĩa vụ với người thứ ba mà người thứ ba không yêu cầu giải quyết thì Tòa án hướng dẫn họ để giải quyết bằng vụ án khác.
Từ các quy định của pháp luật được viện dẫn trên đây cho thấy, để giải quyết vướng mắc của bạn, bạn cần có tài liệu, chứng cứ chứng minh như: khoản tiền người chồng vay mượn là không nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình, là hành vi đơn phương không có yếu tố đại diện vợ chồng khi thực hiện giao dịch, thực tế việc sử dụng khoản tiền vay … Tòa án căn cứ vào các chứng cứ xác thực có được để quyết định.

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng) 

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 580910