15/11/2016 18:39        

Xác định mức độ khuyết tật

Xác định mức độ khuyết tật

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Trần Thị Châu)
Con tôi bị tai nạn giao thông, đã được điều trị ổn định, nhưng nay một chân của cháu bị tật. Tôi muốn xin xác nhận tình trạng của cháu để được sự hỗ trợ của Nhà nước trong sinh hoạt và học tập thì liên hệ đến cơ quan nào và việc xem xét mức độ khuyết tật được dựa trên những cơ sở nào? 

Tư vấn của luật sư: 
Theo Luật Người khuyết tật, khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm triệu tập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, gửi thông báo về thời gian xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ. Hội đồng xác định mức độ khuyết tật tổ chức việc xác định mức độ khuyết tật, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật và ra kết luận. Kết luận của Hội đồng được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết, thông báo công khai và cấp giấy xác nhận khuyết tật. Trong một số trường hợp, việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng giám định y khoa thực hiện: a) Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật; b) Người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật; c) Có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không khách quan, chính xác.
Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật đã làm rõ các mức độ khuyết tật đặc biệt nặng, khuyết tật nặng và khuyết tật nhẹ. Hội đồng xác định mức độ khuyết tật căn cứ vào quy định của Chính phủ về mức độ khuyết tật và dạng tật và quan sát trực tiếp người khuyết tật thông qua thực hiện hoạt động đơn giản phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày, sử dụng bộ câu hỏi theo tiêu chí về y tế, xã hội và phương pháp khác theo quy định để xác định mức độ khuyết tật (trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Hội đồng giám định y khoa). Đối với người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì Hội đồng xác định mức độ khuyết tật căn cứ kết luận của Hội đồng giám định y khoa để xác định mức độ khuyết tật như sau:
a) Người khuyết tật đặc biệt nặng khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận không còn khả năng tự phục vụ hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
b) Người khuyết tật nặng khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận có khả năng tự phục vụ sinh hoạt nếu có người, phương tiện trợ giúp một phần hoặc suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;
c) Người khuyết tật nhẹ khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận có khả năng tự phục vụ sinh hoạt hoặc suy giảm khả năng lao động dưới 61%.
Bạn cần liên hệ đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.
(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 581042