08/10/2016 19:14        

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải là quyết định hành chính?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải là quyết định hành chính?

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Nguyễn Đình Hòe)
Người sử dụng đất với thửa đất liền kề đất gia đình tôi vừa được Ủy ban nhân dân huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng tôi phát hiện đất của họ được công nhận có phần chồng lấn sang diện tích đất chúng tôi (thửa đất gia đình tôi sử dụng do ông cha để lại, chưa làm sổ). Tôi muốn khởi kiện vụ án hành chính để làm rõ trách nhiệm của cán bộ, cơ quan nhà nước trong thực thi công vụ đã có vi phạm. Xin được hỏi trong trường hợp này có thể kiện bằng vụ kiện hành chính được không?

Tư vấn của luật sư: 
Về quyền khởi kiện vụ án hành chính, theo Luật Tố tụng hành chính, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết, nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó để yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 
Để trả lời câu hỏi của bạn có thể khởi kiện vụ án hành chính hay không thì phải xem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp có phải là quyết định hành chính hay không, có được coi là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính không. 
Vấn đề này Tòa án nhân dân tối cao đã có ý kiến tại công văn số 02/GĐ-TANDTC, ngày 19-9-2016 giải đáp một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự, cụ thể:
Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Khoản 1 và 2 Điều 3 quy định: 
1. Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
2. Quyết định hành chính bị kiện là quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà quyết định đó làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Và theo Luật Đất đai năm 2013, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.
Căn cứ vào các quy định nêu trên thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là quyết định hành chính; nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 thì là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính. 
Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có cơ sở để khởi kiện vụ án hành chính. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 582052