27/09/2016 13:13        

Hiến bộ phận cơ thể sau khi chết

Hiến bộ phận cơ thể sau khi chết

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn P.T. )
Mấy năm trước, khi bệnh nặng tôi được bệnh viện, bạn bè và nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ, sức khỏe đã được cải thiện, hồi phục. Cha tôi trước cũng là thầy thuốc, đã có những đóng góp có giá trị cho đời sống xã hội. Tôi có ý định sau khi chết sẽ hiến vài bộ phận cơ thể cho y học để có thể được việc gì đó hữu ích cho cộng đồng. Tôi muốn được biết những quy định của pháp luật liên quan đến việc này thế nào?

Tư vấn của luật sư: 
Nội dung bạn đang quan tâm, có thể tìm hiểu tại Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác được Quốc hội thông qua ngày 29-11-2006. 
Để có thể thực hiện quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác phải là người từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Nguyện vọng hiến mô, bộ phận cơ thể của mình sau khi chết được bày tỏ với cơ sở y tế. Khi nhận được thông tin của người có nguyện vọng hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết, cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (trực thuộc Bộ Y tế). Trung tâm này có trách nhiệm thông báo cho cơ sở y tế có chức năng lấy mô, bộ phận cơ thể người để tiến hành các thủ tục đăng ký cho người hiến. 
Khi nhận được thông báo của Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cơ sở y tế lấy, ghép bộ phận cơ thể người sẽ tiến hành các công việc như: 
a) Trực tiếp gặp người hiến để tư vấn về các thông tin có liên quan đến hiến, lấy mô, bộ phận cơ thể người; 
b) Hướng dẫn việc đăng ký hiến theo mẫu đơn; thực hiện việc kiểm tra sức khỏe cho người hiến;
c) Cấp thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết cho người hiến; 
d) Báo cáo danh sách người đăng ký hiến đã được cấp thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.
Việc đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết có hiệu lực kể từ khi người đăng ký được cấp thẻ đăng ký hiến.
Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác cũng cho phép trường hợp muốn thay đổi hoặc hủy bỏ đơn đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau khi chết thì người đã đăng ký hiến gửi đơn đề nghị thay đổi hoặc hủy bỏ đến cơ sở y tế đã tiếp nhận đơn đăng ký hiến. Cơ sở y tế tiếp nhận đơn, cấp lại thẻ hoặc thu hồi thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau khi chết nếu người đó đã được cấp thẻ đồng thời thông báo cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người về việc thay đổi, hủy bỏ. 
(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)
 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 582159