21/09/2016 13:43        

Cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Cấp Phiếu lý lịch tư pháp

* Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Hoàng Minh)
Xin được hỏi, tôi làm việc ở nước ngoài, muốn xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì liên hệ đến cơ quan nào, bởi những năm trước đây khi còn ở trong nước do công việc làm ăn nên tôi có các thời gian cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, tôi có phải liên hệ về nơi quê quán của mình để xin cấp phiếu này không? Tôi bổ sung hồ sơ làm việc thì xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thế nào?

* Ý kiến tư vấn của luật sư: 
Theo Luật Lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp: công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước; công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài; người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. 
Nơi nhận yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đối với công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh. Như vậy với trường hợp của bạn, bạn chỉ cần nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi cư trú cuối cùng trước khi xuất cảnh ra nước ngoài. 
Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. 
Phiếu lý lịch tư pháp gồm có Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam và cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình. Như vậy, xin cấp loại Phiếu lý lịch tư pháp nào là tùy thuộc vào mục đích sử dụng phiếu này của bạn. Trong trường hợp bổ sung hồ sơ làm việc thì nếu có yêu cầu, bạn nộp cho họ Phiếu lý lịch tư pháp số 1.
Về thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 được quy định: Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo mấu) kèm theo bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp và bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp. 
Trong trường hợp không trực tiếp nộp hồ sơ được, bạn có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)
 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 576602