04/10/2016 10:14        

Xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn

Xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn

* Nội dung câu hỏi:
(của bạn Huỳnh Thị Lê Liên)
Từ quê Ninh Bình, năm 18 tuổi tôi thi đậu đại học và lên Hà Nội. Sau khi ra trường tôi làm việc ở Hải Phòng được 3 năm thì chuyển vô thành phố Hồ Chí Minh, và sau 2 năm ở thành phố giờ tôi làm việc tại Khu công nghiệp Suối Dầu. Chuẩn bị cho việc kết hôn, tôi được yêu cầu xác nhận độc thân. Do đã đăng ký thường trú, cả tạm trú ở một số địa phương như trên, tôi phải xin xác nhận độc thân này như thế nào?

* Ý kiến tư vấn của luật sư:
Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15-11-2015 của Chính phủ, về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có các quy định cụ thể như sau:
Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai (theo mẫu quy định). Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp là công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì phải ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy kết hôn đã được giải quyết ở nước ngoài (ghi chú ly hôn) và nộp bản sao trích lục ghi chú ly hôn.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó. Khi nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu.
Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc về UBND cấp xã nơi thường trú của công dân Việt Nam. Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận.
Với các quy định được nêu trên đây, bạn có thể lựa chọn cách thức thực hiện, tự mình liên hệ đến các nơi đã thường trú trước đây để xin xác nhận hoặc nhờ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hiện nay xác minh cho mình.
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 582074