03/10/2016 08:23        

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người lao động

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người lao động

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Trần Việt Hòa)
Khi làm việc ở phân xưởng sản xuất, do sơ ý tôi đã để xẩy ra sự cố với thiết bị tại bộ phận do tôi trực tiếp vận hành, vụ việc đã được lập biên bản, tuy giám đốc công ty chưa nói gì nhưng quản đốc cho tôi biết là rồi đây tôi phải bị trừ lương để bồi thường cho công ty. Tôi xin được hỏi pháp luật quy định việc bồi thường này như thế nào, gia đình tôi kinh tế eo hẹp thì có được miễn giảm phần nào không?

Tư vấn của luật sư: 
Theo Bộ luật lao động và Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12-01-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động, trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người lao động được quy định:
Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 
Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương (ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề trước khi gây thiệt hại) và bị khấu trừ hằng tháng vào lương. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.
Người lao động phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Do sơ suất làm hư hỏng dụng cụ thiết bị với giá trị thiệt hại thực tế từ 10 tháng lương tối thiểu vùng trở lên áp dụng tại nơi người lao động làm việc do Chính phủ công bố;
b) Làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao;
c) Tiêu hao vật tư quá định mức cho phép của người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động có hợp đồng trách nhiệm với người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm.
Thiệt hại xẩy ra do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa hoặc do sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù người sử dụng lao động đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì người lao động không phải bồi thường.
Bạn có hoàn cảnh khó khăn, có thể trình bày với lãnh đạo công ty để được sự xem xét một cách hợp lý.

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 582314