21/03/2023 08:25        

Cần hướng dẫn trong việc quy định thủ tục hành chính

 

(Hình ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Ngày 16/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 55/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa. Tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị quyết số 55/2022/QH15 quy định: “Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản trên biển và cấp phép nuôi trồng thủy sản trên biển cho nhà đầu tư trong nước trong khu vực biển ngoài 06 hải lý, khu vực biển nằm đồng thời trong và ngoài 06 hải lý”.

Theo quy định trên, UBND tỉnh có thẩm quyền được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản trên biển và cấp phép nuôi trồng thủy sản trên biển cho nhà đầu tư trong nước trong khu vực biển ngoài 06 hải lý, khu vực biển nằm đồng thời trong và ngoài 06 hải lý.

Tuy nhiên, hiện nay các văn bản pháp luật có liên quan không quy định trình tự, thủ tục giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản trên biển cho nhà đầu tư trong nước khu vực biển ngoài 06 hải lý, khu vực biển nằm đồng thời trong và ngoài 06 hải lý thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Cụ thể: Tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/02/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển, quy định Bộ Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền giao khu vực biển có phạm vi nằm ngoài vùng biển 06 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền và các đảo theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 11/2021/NĐ-CP; Tại khoản 3 Điều 8 Nghị định số 11/2021/NĐ-CP quy định Ủy ban nhân dân cấp tnh có biển quyết định giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 06 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền và các đảo theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 11/2021/NĐ-CP, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 4 Điều 8 Nghị định số 11/2021/NĐ-CP.

Căn cứ để ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh tại Điều 27 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cho thấy:

- Với quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Trong Nghị quyết số 55/2022/QH15, Quốc hội không giao HĐND tỉnh quy định chi tiết khoản 1 Điều 8 Nghị quyết số 55/2022/QH15 (quy định trình tự, thủ tục giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản trên biển cho nhà đầu tư trong nước, trong khu vực biển ngoài 06 hải lý, khu vực biển nằm đồng thời trong và ngoài 06 hải lý). Như vậy, không có căn cứ để tham mưu ban hành nghị quyết theo khoản 1 Điều 27 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Với quy định tại khoản 2, 3  Điều 27 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (quy định chính sách, biện pháp nhằm bảo đảm thi hành Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên; Biện pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng, an ninh ở địa phương): Khi ban hành nghị quyết căn cứ vào các khoản trên, HĐND tỉnh không được phép quy định thủ tục hành chính.

- Với quy định tại khoản 4 Điều 27 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (quy định biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương), việc quy định trình tự, thủ tục giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản trên biển cho nhà đầu tư trong nước trong khu vực biển ngoài 06 hải lý, khu vực biển nằm đồng thời trong và ngoài 06 hải lý trong nghị quyết của HĐND tỉnh không phải là chính sách đặc thù của địa phương (việc HĐND tỉnh được phép quy định thủ tục hành chính tại khoản 4 Điều 27 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật là yếu tố phát sinh, phương thức để thực hiện chính sách hỗ trợ đặc thù, bản thân thủ tục hành chính về giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản không phải là chính sách). Như vậy, không có căn cứ để tham mưu ban hành nghị quyết theo khoản 4 Điều 27 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Từ nội dung nêu trên, việc xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh quy định về trình tự, thủ tục giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản trên biển cho nhà đầu tư trong nước, trong khu vực biển ngoài 06 hải lý, khu vực biển nằm đồng thời trong và ngoài 06 hải lý là chưa có căn cứ pháp lý. Do vậy, cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để được hướng dẫn đối với nội dung này để đảm bảo việc xây dựng, áp dụng pháp luật đúng quy định./.

 

Minh Thanh

 

 
Bàn về vấn đề hoàn thiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017
Một số vướng mắc khi kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Cần hướng dẫn xác định thẩm quyền quyết định mức hỗ trợ dự án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
Làm thế nào để xác định đúng giá trị tang vật, phương tiện trong xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản?
Hiểu như thế nào về hành vi vi phạm hành chính trong việc không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe, lệnh gọi nhập ngũ?
Tăng thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Sửa đổi, bổ sung quy định về giải trình
Kết quả 03 năm triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh
Thực tiễn thi hành pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại tỉnh Khánh Hòa
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 06 tháng đầu năm 2021
Huyện Diên Khánh: Đa dạng hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao.
Vướng mắc trong thực hiện quy định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Một số bất cập khi thực hiện phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức diện tích sử dụng công trình sự nghiệp; tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
Thực trạng thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế trên địa bàn huyện Diên Khánh
Bầu được đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 494304