29/05/2023 09:53        

Cần hướng dẫn xác định thẩm quyền quyết định mức hỗ trợ dự án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia

 

(Ảnh: Internet)

Ngày 19/4/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 27/2022/NĐ-CP quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Tại điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP quy định: “Hỗ trợ tối đa không quá 80% tổng chi phí thực hiện một (01) dự án, kế hoạch liên kết trên địa bàn đặc biệt khó khăn; không quá 70% tổng chi phí thực hiện một (01) dự án, kế hoạch liên kết trên địa bàn khó khăn; không quá 50% tổng chi phí thực hiện một (01) dự án, kế hoạch liên kết trên địa bàn khác thuộc phạm vi đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia. Mức hỗ trợ cụ thể thực hiện một (01) dự án theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản chương trình” (theo quy định khoản 3 Điều 3 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP, cơ quan chủ quản chương trình là các bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia).

Để hướng dẫn thực hiện việc quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện các nội dung, hoạt động, dự án theo quyết định của cấp có thẩm quyền và quy định tại Nghị định số 27/2022/NĐ-CP, ngày 04/3/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 15/2022/TT-BTC quy định: “Mức hỗ trợ tối đa cho 01 dự án/kế hoạch liên kết từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Chính phủ về cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia”.

Tiếp đó, ngày 12/8/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 53/2022/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Tại khoản 3 Điều 11 Thông tư số 53/2022/TT-BTC quy định: “Mức hỗ trợ và phương thức hỗ trợ cụ thể thực hiện 1 dự án/kế hoạch liên kết từ nguồn ngân sách trung ương: Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương (đối với các dự án/kế hoạch liên kết do trung ương thực hiện), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp (đối với các dự án/kế hoạch liên kết do địa phương thực hiện) quyết định mức hỗ trợ cụ thể, đảm bảo theo quy định khoản 5 Điều 21 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phù hợp với điều kiện, đặc điểm, quy mô, mục tiêu, nhiệm vụ, tính chất của từng dự án/kế hoạch liên kết trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao”.

Như vậy, cùng về một nội dung thẩm quyền quyết định mức hỗ trợ thực hiện dự án nhưng các quy định nêu trên lại không thống nhất với nhau (thuộc thẩm quyền của cơ quan chủ quản chương trình là UBND tỉnh hay thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh).

Về cùng nội dung vướng mắc này, ngày 23/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 71/CĐ-TTg về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Tại Phụ lục phân công các bộ, cơ quan xử lý các khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (ban hành kèm Công điện số 71/CĐ-TTg), Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao trả lời tỉnh Tuyên Quang nội dung khó khăn, vướng mắc “theo quy định khoản 5 Điều 21 và khoản 5 Điều 22 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP thì mức hỗ trợ được quy định theo tỷ lệ phần trăm (%) theo từng địa bàn cụ thể và mức hỗ trợ thực hiện một (01) dự án cụ thể theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản chương trình do vậy gây lúng túng cho địa phương khi hướng dẫn mức hỗ trợ cụ thể (mức hỗ trợ cụ thể do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định hay Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về mức hỗ trợ)”, thời hạn hoàn thành là ngày 01/3/2023. Đến nay các địa phương vẫn đang chờ hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

M.T

 

 
Bàn về quy định người làm chứng trong chứng thực hợp đồng, giao dịch
Cần sớm đẩy mạnh phân cấp thực hiện thay đổi, cải chính hộ tịch
Thu phí công chứng bản dịch như thế nào mới đúng?
Hoàn thiện quy định về xử phạt vi phạm hành chính
Bàn về vấn đề hoàn thiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017
Một số vướng mắc khi kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Làm thế nào để xác định đúng giá trị tang vật, phương tiện trong xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản?
Hiểu như thế nào về hành vi vi phạm hành chính trong việc không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe, lệnh gọi nhập ngũ?
Cần hướng dẫn trong việc quy định thủ tục hành chính
Tăng thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Sửa đổi, bổ sung quy định về giải trình
Kết quả 03 năm triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh
Thực tiễn thi hành pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại tỉnh Khánh Hòa
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 06 tháng đầu năm 2021
Huyện Diên Khánh: Đa dạng hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao.
Vướng mắc trong thực hiện quy định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1644145