20/01/2017 10:04        

Trẻ em sinh ra ở nước ngoài, về cư trú tại Việt Nam?

Trẻ em sinh ra ở nước ngoài, về cư trú tại Việt Nam?

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Mỹ Loan)
Tôi sinh cháu khi đang ở nước ngoài, do thời gian làm việc theo hợp đồng không còn nhiều nên khi đó tôi chưa đăng ký khai sinh cho cháu. Nay về nước, để khai sinh cho cháu thì cần những thủ tục, giấy tờ gì? Cha của cháu là người nước ngoài nhưng tôi muốn đặt tên cho cháu theo tiếng Việt bình thường thì có được không? 

Tư vấn của luật sư: 
Các văn bản pháp luật như Luật Hộ tịch, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, Thông tư số 15/2015/TT-BTP của Bộ trưởng Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ có các quy định về việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được đăng ký khai sinh về cư trú tại Việt Nam. Chúng tôi xin trích nêu các nội dung liên quan dưới đây để giúp bạn tham khảo.
Về thẩm quyền, việc đăng ký khai sinh trong trường hợp này do Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là công dân Việt Nam thực hiện.
Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ chứng minh việc trẻ em cư trú tại Việt Nam, gồm: giấy tờ chứng minh việc trẻ em đã nhập cảnh vào Việt Nam (như: hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh) và văn bản xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền về việc trẻ em đang cư trú tại Việt Nam và nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) kèm theo các giấy tờ:
- Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp xác nhận về việc trẻ em được sinh ra ở nước ngoài và quan hệ mẹ - con nếu có;
- Văn bản thỏa thuận của cha mẹ lựa chọn quốc tịch cho con theo quy định đối với trường hợp trẻ em có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, người kia là công dân nước ngoài. 
Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân.
Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán.
Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu, Phòng Tư pháp kiểm tra hồ sơ. Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, chính xác và đúng quy định pháp luật thì đăng ký theo trình tự, thủ tục được quy định tại Luật Hộ tịch. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 579836