23/01/2017 10:03        

Vợ, chồng muốn cho con riêng tài sản?

Vợ, chồng muốn cho con riêng tài sản?

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Phạm Trung Kiên)
Vợ chồng tôi có hai con, sống hòa thuận, hạnh phúc. Tôi còn có một đứa con riêng năm nay 15 tuổi. Tôi muốn cho đứa con riêng lô đất để giúp cháu có thêm điều kiện ổn định cuộc sống sau này. Đất này là tài sản riêng của tôi đã được phân chia thừa kế sau khi người vợ đầu của tôi qua đời. Tôi cũng chưa nói việc này với vợ mình, vì cũng còn e ngại có phát sinh chuyện gì phức tạp không. Tôi muốn được tư vấn trước, xem trong việc này pháp luật quy định thế nào và nên đặt vấn đề ra sao. Xin phapluatkhanhhoa.vn cho tôi ý kiến?

Tư vấn của luật sư: 
Bạn cho biết lô đất dự định chuyển quyền sử dụng đất cho người con là tài sản hợp pháp của mình, được xác lập khi phân chia thừa kế. Về nguyên tắc xác lập, thực hiện quyền sở hữu đối với tài sản được Bộ luật dân sự ghi nhận, chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được trái với quy định của luật, gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. 
Về tài sản riêng của vợ, chồng, theo Luật Hôn nhân và gia đình, gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định của Luật; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung. Việc nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung được thực hiện theo thỏa thuận của vợ chồng.
Thửa đất bạn được thừa kế riêng, đã làm các thủ tục phân chia hợp pháp và đăng ký quyền sử dụng đất thì đó là tài sản riêng của bạn. Do pháp luật có quy định vợ, chồng có thể nhập tài sản riêng của mình vào tài sản chung của vợ chồng nên nếu trong quá trình của cuộc sống vợ chồng bạn đã thỏa thuận nhập tài sản đó vào với tài sản chung của vợ chồng và việc nhập tài sản này được thực hiện với thủ tục pháp lý quy định thì nó đã không còn là tài sản riêng của bạn nữa. Trong trường hợp này, muốn cho đứa con riêng thì phải có sự thỏa thuận của người vợ. Trong trường hợp ngược lại, lô đất vẫn là tài sản riêng của bạn thì bạn có quyền tự mình định đoạt bằng hình thức tặng cho người con theo ý muốn của mình. Lúc này vợ của bạn không được quyền can thiệp vào việc riêng của bạn. 
Điều bạn còn e ngại, chưa nói cho người vợ biết ý định của mình, cũng là việc dễ hiểu, do con người ta thường dễ bị tác động tâm lý trước những sự kiện đụng chạm đến lợi ích. Bạn cần trao đổi, giải thích rõ với vợ mình để nhận được sự đồng thuận, cũng là việc làm tăng thêm sự gắn kết tình cảm gia đình, nhất là mối thiện cảm giữa mẹ kế với con chồng. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 579836