Cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến mức độ 3:
Còn nhiều khó khăn
Với những giải pháp đẩy mạnh cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến mức độ 3, kết quả giải quyết của Sở Tư pháp đã được trung ương ghi nhận. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc.
Nhiều giải pháp đẩy mạnh
STP: Công chức Sở Tư pháp giới thiệu dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến với người dân.
Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến (Đề án 19), trong đó có cấp phiếu LLTP trực tuyến mức độ 3. Theo đó, người dân gửi hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp tại Sở Tư pháp.
Thực hiện Đề án 19, lãnh đạo Sở Tư pháp Khánh Hòa xác định, việc cung cấp dịch vụ cấp phiếu LLTP trực tuyến mức độ 3 là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính và chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Sở đã làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) chi nhánh Nha Trang, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) để hỗ trợ người dân thanh toán lệ phí trực tuyến. Về nhân sự, ngoài công chức bộ phận Một cửa, Sở còn phân công 01 công chức phụ trách lĩnh vực cải cách hành chính tư vấn, giúp đỡ người dân qua điện thoại di động. Mô hình Điểm truy cập Internet, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại bộ phận Một cửa của Sở cũng mang lại hiệu quả thiết thực và đạt giải khuyến khích tại cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ lần thứ III năm 2017 của tỉnh.
Theo thống kê của Bộ Tư pháp, sau 3 năm thực hiện Đề án 19, đến hết tháng 10-2017, Sở Tư pháp Khánh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết thành công 1.956 hồ sơ cấp phiếu LLTP trực tuyến mức độ 3, dẫn đầu cả nước.
Số hồ sơ LLTP trực tuyến mà sở giải quyết cũng tăng mạnh. Năm 2018, Sở tiếp nhận, xử lý thành công 2.167 hồ sơ trực tuyến, tăng 24,4% so với năm 2017.
Cần tháo gỡ vướng mắc
Tuy vậy, lĩnh vực này hiện bộc lộ nhiều vướng mắc. Đa số người dân vẫn muốn làm theo cách truyền thống là nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận Một cửa của Sở để không phải chờ trả lời qua mạng Internet. Thực tế, việc trả lời đã có lúc chậm trễ do biên chế của Sở liên tục giảm trong khi công việc ngày càng nhiều và phức tạp. Năm 2018, tổng số hồ sơ hành chính phát sinh của Sở tăng 41,4% so với năm 2017; Quý I năm nay tăng 57,2% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, bộ phận Một cửa của Sở vẫn chỉ có 01 biên chế vừa hướng dẫn, vừa tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp và trực tuyến. Ngoài ra, phần mềm Dịch vụ cấp phiếu LLTP trực tuyến do Bộ Tư pháp triển khai thường xuyên lỗi, khó khăn trong truy cập. Phần mềm của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đang trong giai đoạn