15/04/2013 16:24        

Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi

Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi

 

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi đã có một con trai 5 tuổi, chúng tôi muốn có đứa thứ hai là con gái để “có nếp, có tẻ”, hơn nữa bên gia đình chồng tôi ba anh em đều sinh con trai, không có con gái. Xin hỏi, cha mẹ có thể lựa chọn để sinh con trai hay con gái theo ý muốn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình được không?

 

(hathu…@gmail.com)

 

Ý kiến tư vấn:

Lựa chọn giới tính thai nhi là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Pháp lệnh dân số, tại Điều 7 quy định 6 hành vi bị nghiêm cấm trong đó có hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Nghị định số 104/2003/NĐ-CP, ngày 16-9-2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số, tại Điều 10 quy định nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, bao gồm:

1. Tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi dưới các hình thức: tổ chức nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách, báo, tài liệu, tranh, ảnh, ghi hình, ghi âm; tàng trữ, lưu truyền tài liệu, phương tiện và các hình thức tuyên truyền , phổ biến khác về phương pháp tạo giới tính thai nhi.

2. Chẩn đoán để lựa chọn giới tính thai nhi bằng các biện pháp: xác định qua triệu chứng, bắt mạch; xét nghiệm máu, gen, nước ối, tế bào; siêu âm …

3. Loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính bằng các biện pháp phá thai, cung cấp, sử dụng các loại hóa chất, thuốc và các biện pháp khác.

 

 Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

Hội Luật gia Khánh Hòa

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 576848