27/05/2013 17:15        

Trường hợp sinh con thứ ba

Trường hợp sinh con thứ ba

 

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi đã có hai con, con gái 8 tuổi và con trai 4 tuổi, các cháu đều khỏe mạnh bình thường. Thực hiện chủ trương của Nhà nước là mỗi cặp vợ chồng có từ một đến hai con, chúng tôi đã sử dụng các biện pháp tránh thai. Mới đây do bị vỡ kế hoạch, tôi lại có thai. Do phát hiện chậm, khi tôi đi khám bác sĩ, dự định sẽ không đẻ nữa thì được bác sĩ tư vấn, với tình trạng bệnh hiện tại của tôi, việc phá thai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tôi rất khó xử trước trường hợp này, bởi tôi cũng đang làm việc trong cơ quan nhà nước. Xin được tư vấn giúp.

 

(Một bạn đọc ở Nha Trang)

 

 

Ý kiến tư vấn:

Sinh một hoặc hai con là quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng trong việc thực hiện cuộc vận động dân số và kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản theo quy định của Pháp lệnh dân số. Ngoài ra, tại các Nghị định 20/2010/NĐ-CP và 18/2011/NĐ-CP Chính phủ đã quy định cụ thể những trường hợp không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con, đó là:

1. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

2. Cặp vợ chồng sinh con lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

3. Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

4. Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

5. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.

6. Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ):

a) Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ);

b) Sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống.

7. Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh.

Như vậy trường hợp của bạn là cá biệt, không được pháp luật ghi nhận. Bạn cần báo cáo rõ sự việc với lãnh đạo cơ quan bạn đang công tác để được sự hướng dẫn, giúp đỡ và có hướng giải quyết phù hợp.

 

Người thực hiện: Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

Hội Luật gia Khánh Hòa

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 576670