17/05/2013 15:00        

Yêu cầu cung cấp tài liệu khi khiếu nại

Yêu cầu cung cấp tài liệu khi khiếu nại

 

Câu hỏi:

Tôi đang có việc khiếu nại về việc Nhà nước bồi thường khi thu hồi đất cho gia đình tôi thấp hơn so với một số người khác trong cùng khu vực. Do một số giấy tờ về đất, về việc nộp thuế những năm trước đây không lưu giữ được, tôi có thể nhờ sự hỗ trợ này ở đâu hay nhờ luật sư tìm kiếm giúp được không?


Lê Hòa (Cam Lâm)

 

Ý kiến tư vấn:

Theo quy định của Luật khiếu nại hiện hành, người khiếu nại có thể tự mình khiếu nại hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, có thể nhờ luật sư tư vấn về pháp luật cho mình trong quá trình giải quyết khiếu nại. Trường hợp người khiếu nại là người được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý thì được nhờ trợ giúp viên pháp lý tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Người khiếu nại có quyền được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước; được quyền yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình để giao nộp cho người giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước. Khi được yêu cầu, cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại phải cung cấp thông tin, tài liệu cho người yêu cầu trong thời hạn 7 ngày.

Luật sư hoặc trợ giúp viên pháp lý tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại có quyền được nghiên cứu hồ sơ vụ việc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước.

 

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

Hội Luật gia Khánh Hòa

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 576788