26/02/2013 10:41        

Kinh doanh thuốc gây nghiện cần những điều kiện gì?

Kinh doanh thuốc gây nghiện cần những điều kiện gì?

 

Câu hỏi:

Tôi có cơ sở bán lẻ thuốc tân dược, hoạt động đã nhiều năm. Nay tôi muốn kinh doanh thêm loại thuốc gây nghiện thì có được không?

 

(Bùi Thị Hằng – Nha Trang)

 

Ý kiến tư vấn:

Theo quy định của Luật dược, được ban hành năm 2005, cơ sở bán lẻ thuốc gồm có: nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý bán thuốc của doanh nghiệp, tủ thuốc của trạm y tế. Trong đó nhà thuốc được bán lẻ thuốc thành phẩm và pha chế thuốc theo đơn. Quầy thuốc chỉ được bán lẻ thuốc thành phẩm. Cũng theo đó, chỉ có nhà thuốc mới được bán thuốc gây nghiện, thuốc phóng xạ, còn các cơ sở thuộc loại hình khác không được bán loại thuốc này.

Chị không nói rõ cơ sở bán lẻ thuốc của chị thuộc loại hình nào. Nếu là nhà thuốc đạt tiêu chuẩn “thực hành tốt nhà thuốc” (được quy định tại Thông tư 46/2011/TT-BYT ngày 21/12/2011 của Bộ Y tế) thì được kinh doanh bán lẻ thuốc gây nghiện, và phải đáp ứng một số yêu cầu được quy định tại Thông tư số 10/2010/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo Thông tư này, Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo các nhà thuốc cung ứng thuốc thành phẩm gây nghiện đáp ứng đủ nhu cầu cho bệnh nhân ngoại trú trên địa bàn. Thuốc gây nghiện phải do dược sĩ đại học chủ nhà thuốc trực tiếp quản lý và bán lẻ. Việc bảo quản thuốc cũng được quy định chặt chẽ, phải có tủ riêng, có khóa chắc chắn, có các biện pháp bảo đảm an toàn, không để thất thoát; nếu số lượng thuốc gây nghiện ít, có thể để cùng tủ với thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc nhưng phải để ngăn riêng, tránh nhầm lẫn. Phải có sổ theo dõi xuất, nhập thuốc; phiếu xuất kho thuốc của nơi cung cấp thuốc; khi bán thuốc, đơn thuốc phải được lưu tại nhà thuốc. Về phạm vi hoạt động, chỉ được mua thuốc thành phẩm gây nghiện và bán lẻ theo quy định tại Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, không được mua, bán nguyên liệu thuốc gây nghiện.

 

 Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa
 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 521322