22/01/2013 08:52        

Bị tai nạn do say rượu không được hưởng chế độ bảo hiểm?

Bị tai nạn do say rượu không được hưởng chế độ bảo hiểm?

 

Câu hỏi:

Chồng tôi làm bảo vệ tại công ty K.H. đã hơn ba năm. Hôm rồi trên đường đi làm về bị té gãy hai chiếc răng và xây xát mấy chỗ ở mặt, phải vô bệnh viện điều trị và nghỉ việc mất mấy ngày. Khi anh ấy làm thủ tục để đề nghị Bảo hiểm chi trả tiền lương nhưng Bảo hiểm xã hội không chấp nhận, nói là do anh bị say rượu nên mới dẫn đến tai nạn. Tôi hỏi thì anh ấy nói hôm đó có anh bạn mời mừng vợ sinh con gái nên có uống hơi nhiều. Xin cho biết có phải say rượu bị tai nạn thì không được hưởng chế độ không?

 

(Hà Giang – Vạn Ninh)

 

Ý kiến tư vấn:

Đối tượng được áp dụng chế độ ốm đau là người lao động tham gia bảo hiểm xã hội làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên; là cán bộ, công chức, viên chức; công nhân quốc phòng, công nhân công an; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân. Như vậy, trường hợp của chồng chị thuộc đối tượng được áp dụng chế độ ốm đau.

Để được hưởng chế độ ốm đau, Luật bảo hiểm xã hội quy định những điều kiện cụ thể, bao gồm các trường hơp: người lao động bị ốm đau hoặc bị tai nạn rủi ro phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế; người lao động có con dưới bảy tuổi bị ốm đau, phải nghỉ việc để chăm sóc con và có xác nhận của cơ sở y tế. Tuy nhiên, nếu người lao động ốm đau, bị tai nạn phải nghỉ việc do tự huỷ hoại sức khoẻ của mình hoặc do say rượu, do sử dụng ma tuý, sử dụng chất gây nghiện khác thì không được hưởng chế độ ốm đau.

Trường hợp của chồng chị được ghi nhận là anh ấy bị tại nạn trong tình trạng say rượu nên Bảo hiểm xã hội đã từ chối chi trả chế độ ốm đau. Nếu thật sự tai nạn xẩy ra là do tình trạng say rượu thì sẽ không được hưởng chế độ ốm đau. Trong trường hợp chị thấy quyết định đó là chưa thật thỏa đáng, anh chị có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội để làm rõ thêm những vấn đề có liên quan, nhất là nguyên nhân bị té để giúp giải quyết vụ việc một cách chính xác.

 

 Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

              Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa

                                                                         

 


 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 522293