09/01/2013 14:27        

Bán nhà ở phải nộp thuế thế nào?

Bán nhà ở phải nộp thuế thế nào?

 

Câu hỏi:

Tôi có nhà đất tại con hẻm phường Vĩnh Phước, Nha Trang. Nhà này do vợ chồng tôi mua để ở, do nhà cũ xuống cấp nên sau khi mua vài năm chúng tôi đã làm lại nhà mới, đến nay đã được gần 8 năm. Nay chúng tôi tiết kiệm được một số tiền, và cha mẹ cho thêm một ít nên chúng tôi bán nhà này và mua lại một căn nhà khác trên đường Lê Hồng Phong. Xin hỏi trong trường hợp của gia đình tôi thì khi bán nhà đó có phải nộp thuế thu nhập không?

 

(Minh Nguyệt – Nha Trang)

 


Ý kiến tư vấn của luật sư Nguyễn Thiện Hùng:

Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, từ chuyển nhượng quyền thuê đất, thuê mặt nước và các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản thuộc loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên Luật Thuế thu nhập cá nhân và các văn bản như Nghị định số 100/2008/NĐ-CP của Chính phủ, các Thông tư 84/2008/TT-BTC, và 02/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính đã có quy định những trường hợp thu nhập được miễn thuế, trong đó có trường hợp Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có đuy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Cá nhân có nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất theo quy định này là cá nhân chuyển nhượng chỉ có quyền sở hữu một căn nhà duy nhất hoặc chỉ có quyền sử dụng một thửa đất duy nhất ở Việt Nam, kể cả trường hợp trên thửa đất đó đã hoặc chưa được xây dựng nhà. Trường hợp vợ chồng cùng đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và cũng là duy nhất của chung vợ chồng nhưng vợ hoặc chồng còn có nhà ở, đất ở riêng khác thì khi chuyển nhượng nhà ở, đất ở của chung vợ chồng chỉ vợ hoặc chồng chưa có nhà ở, đất ở riêng khác mới được miễn thuế, còn chồng hoặc vợ có nhà ở, đất ở riêng khác thì không đựợc miễn.

Việc miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định nói trên chỉ áp dụng đối với cá nhân chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất mà nhà ở, đất ở này đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng.  

Với các quy định viện dẫn trên đây, nếu căn nhà vừa bán của anh chị là nhà ở duy nhất, và trong hai người không ai có nhà ở, đất ở riêng khác nữa thì anh chị không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 523540