24/02/2013 19:08        

Xe sau đụng vào xe chạy trước, ai có lỗi?

Xe sau đụng vào xe chạy trước, ai có lỗi?

 

Câu hỏi:

Tôi có chứng huyết áp cao, hôm đó thấy mệt, chóng mặt nên nói đứa cháu chở đi bác sĩ. Trên đường đi xe mô tô do nó điều khiển đã đụng vào đuôi của một xe con chạy cùng chiều. Vụ va chạm đã làm móp một phần vỏ xe ô tô, xe máy cũng bị bể phần vỏ đầu xe. Người lái xe tỏ ý bất bình, cho rằng cháu tôi còn nhỏ tuổi sao có thể lái xe mô tô, và đưa ra yêu cầu phải bồi thường phần xe của anh ta bị hư hỏng. Tôi thấy nguyên nhân vụ đụng chạm này là do xe ô tô đã thắng (phanh) đột ngột khi chạy trên đường, còn việc cháu tôi tuy chưa đủ 18 tuổi nhưng việc đưa tôi đi bác sĩ là cần thiết, không thể cố chấp như vậy để đổ lỗi cho cháu. Tôi muốn được tư vấn thêm trong trường hợp này cho tỏ tường sự việc?

 

(Phạm Đình Trung – Nha Trang)

 

 

Ý kiến tư vấn:

Theo thư ông trình bày cho thấy đã có một số lỗi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Thứ nhất, xe mô tô do cháu ông điều khiển đã không giữ được khoảng cách an toàn đối với xe chạy trước, nên khi xe này thắng lại, trong hoàn cảnh bình thường, không phải có sự cố đặc biệt nào, mà xe chạy sau lại đâm vào nó. Thứ hai, cháu ông chưa đủ 18 tuổi mà điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh trên 50cm3 là vi phạm vào điều cấm, vì ở tuổi đó là cháu chưa đủ điều  kiện về độ tuổi để được điều khiển loại xe này. Thứ ba, người chủ của chiếc xe đó đã có lỗi khi để cho cháu ông điều khiển xe này tham gia giao thông (ngoại trừ trường hợp cháu ông tự ý lấy xe đi mà chủ xe không biết thì không có lỗi).

Theo quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì các lỗi vi phạm trên sẽ bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước; Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên; Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với chủ xe mô tô đã giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe tham gia giao thông. Pháp luật không có quy định trường hợp ngoại lệ như việc đưa người đi khám bác sĩ như ông trình bày.

Hậu quả xẩy ra làm xe ô tô bị hư hỏng nhẹ phần vỏ xe. Về nguyên tắc, người thực hiện hành vi vi phạm có lỗi dẫn đến thiệt hại về tài sản cho người khác thì phải bồi thường.

 

 Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 521525