08/04/2013 15:57        

Có được yêu cầu giám định không?

Có được yêu cầu giám định không?

 

Câu hỏi:

Tôi là nguyên đơn trong một vụ án dân sự đang được Tòa án nhân dân huyện thụ lý giải quyết. Trong hồ sơ vụ án phía bị đơn cung cấp cho Tòa án tôi thấy có một tài liệu nghi vấn, tôi muốn được giám định. Xin hỏi việc này cần thủ tục thế nào và tôi có phải chịu trách nhiệm gì không?

 

Trần Hà (ha…@yahoo.com)

 

Ý kiến tư vấn:

Theo Điều 22 Luật giám định tư pháp, khi có nhu cầu giám định, bạn cần làm đơn gửi đến Tòa án đang giải quyết vụ án để yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định. Trong trường hợp Tòa án từ chối trưng cầu giám định thì bạn có quyền tự mình yêu cầu giám định.

Người tự mình yêu cầu giám định có các quyền như: Yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện giám định tư pháp trả kết luận giám định đúng thời hạn đã thỏa thuận và theo nội dung đã yêu cầu; yêu cầu cá nhân, tổ chức đã thực hiện giám định tư pháp giải thích kết luận giám định; đề nghị Toà án triệu tập người giám định tư pháp đã thực hiện giám định tham gia phiên tòa để giải thích, trình bày về kết luận giám định; yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu giám định lại; yêu cầu giám định bổ sung theo quy định.

Người yêu cầu giám định có các nghĩa vụ: Cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến đối tượng giám định theo yêu cầu của người giám định tư pháp và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, tài liệu do mình cung cấp; nộp tạm ứng chi phí giám định tư pháp khi yêu cầu giám định; thanh toán kịp thời, đầy đủ chi phí giám định cho cá nhân, tổ chức thực hiện giám định khi nhận kết luận giám định.

Bạn cần lưu ý là bạn chỉ được thực hiện quyền tự yêu cầu giám định trước khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

 Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 521901