25/02/2013 14:09        

Quyền yêu cầu giám định

Quyền yêu cầu giám định

 

Câu hỏi:

Tôi là bị đơn trong một vụ án dân sự. Quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án, phía nguyên đơn đưa ra bản hợp đồng có ghi bổ sung thêm một nội dung, và ở phần đó có ký tên của người làm chứng. Tôi nghi ngờ cả chữ viết và chữ ký này nên đã yêu cầu Tòa án cho giám định. Tuy nhiên Tòa cho rằng phần ghi chú này không có ảnh hưởng nên không cho giám định. Xin hỏi trong trường hợp này tôi có thể tự mình trưng cầu giám định được không? Thủ tục thế nào?

 

(Hà Thị Liên – Cam Ranh)

 

Ý kiến tư vấn:

Chỉ có các cơ quan tiến hành tố tụng (Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân) và người tiến hành tố tụng (người có thẩm quyền của cơ quan Tòa án, Kiểm sát) mới có quyền trưng cầu giám định. Bà là đương sự trong vụ án dân sự, nếu sau khi đã đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu giám định mà không được họ chấp nhận thì tự mình có quyền yêu cầu giám định. Luật giám định tư pháp (có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2013) quy định các đối tượng là đương sự trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự hoặc người đại diện hợp pháp của họ (trừ trường hợp việc yêu cầu giám định liên quan đến việc xác định trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo) có quyền tự mình yêu cầu giám định.

Để thực hiện yêu cầu giám định bà phải gửi văn bản yêu cầu giám định kèm theo đối tượng giám định, các tài liệu, đồ vật có liên quan (nếu có) và bản sao giấy tờ chứng minh mình là đương sự trong vụ án dân sự đến cá nhân, tổ chức thực hiện giám định. Văn bản yêu cầu giám định tư pháp phải có các nội dung sau đây: Tên tổ chức hoặc họ, tên người yêu cầu giám định; nội dung yêu cầu giám định; tên và đặc điểm của đối tượng giám định; tên tài liệu có liên quan hoặc mẫu so sánh gửi kèm theo (nếu có); ngày, tháng, năm yêu cầu giám định và thời hạn trả kết luận giám định; chữ ký, họ, tên người yêu cầu giám định.

 

 Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 520554