02/01/2013 20:15        

Đăng ký khai sinh phải nộp lý lịch đảng viên?

Đăng ký khai sinh phải nộp lý lịch đảng viên?

 

Câu hỏi:

Tôi sinh năm 1964, và đã có đăng ký khai sinh. Nay Giấy khai sinh bị mất, tôi về lại Nha Trang nơi tôi sinh ra trước đây để liên hệ xin cấp bản sao nhưng được cán bộ phường cho biết sổ bộ không còn lưu giữ nên không có cơ sở để cấp lại, và tôi được hướng dẫn phải làm thủ tục đăng ký lại việc sinh. Tôi về lại phường tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi đang công tác xin đăng ký lại thì nơi đây yêu cầu phải nộp lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên … Tôi không hiểu tại sao khi khai sinh lại phải nộp các giấy tờ này. Nếu vậy thì người không là cán bộ, đảng viên thì sao?

 

         (Huỳnh Nguyên – Quận 3 TP Hồ Chí Minh)

 

 

Ý kiến tư vấn:

Theo quy định của pháp luật về hộ tịch, việc sinh đã được đăng ký, nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy khai sinh đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì được đăng ký lại. Với yêu cầu các thông tin về cá nhân phải được thể hiện đầy đủ và chính xác, do đó những trường hợp đăng ký khai sinh lại, người xin đăng ký cần xuất trình bản sao Giấy khai sinh đã được cấp hợp lệ trước đây cho cơ quan đăng ký. Các thông tin này sẽ được thể hiện trong Giấy khai sinh mới được cấp. Trong trường hợp người xin đăng ký lại không còn lưu giữ được bản sao để xuất trình thì cơ quan đăng ký căn cứ vào các giấy tờ cá nhân như: Sổ hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân, học bạ, bằng tốt nghiệp ... để đăng ký; nếu có những nội dung chưa rõ thì tổ chức xác minh làm rõ trước khi đăng ký.

Cũng với ý nghĩa đó, khi người là cán bộ, công chức hoặc cán bộ, chiến sỹ đang công tác trong lực lượng vũ trang có yêu cầu đăng ký lại việc sinh mà không còn bản sao Giấy khai sinh đã được cấp hợp lệ, thì người đó phải nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ cá nhân như: Sổ hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân, học bạ, bằng tốt nghiệp, lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên cho cơ quan đăng ký. Trường hợp vì lý do bí mật mà cơ quan, đơn vị của người đó không cho sao chụp bản lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên, thì phải có xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về những nội dung khai sinh của người đó (như: Họ tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha con, mẹ con) đã ghi trong hồ sơ cá nhân do cơ quan, đơn vị quản lý.

Các nội dung nêu trên được quy định tại các Điều 46, 47, 48 của Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 6, 7 Thông tư 01/2008/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

 

 

 Luật sư  Nguyễn Thiện Hùng

 Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 577956