20/12/2012 13:49        

Thủ tục ly hôn với người chồng ở nước ngoài.

Thủ tục ly hôn với người chồng ở nước ngoài.

 

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi đã làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp cách đây hơn 5 năm, chúng tôi đã có một con chung. Khi kết hôn tôi có ý định và chúng tôi đã thỏa thuận với nhau khi chồng tôi ở nước ngoài có chỗ ở riêng (vì chồng tôi cũng mới ra nước ngoài cư trú chưa lâu) thì tôi sẽ sang ở luôn bên đó. Tuy nhiên đã hơn một năm nay chồng tôi ít liên hệ với tôi, tình cảm không còn đầm ấm như trước mà ngày một phai nhạt, và đã 5 tháng nay thì bặt tin luôn. Tôi thấy cũng không muốn gắn bó với một con người như thế nữa nên muốn chia tay nhau. Trong điều kiện không liên lạc được với chồng mà tôi muốn xin ly hôn thì có được không và thủ tục phải làm thế nào?

 

(Vũ Hoài Hương – Vạn Ninh)

 

 

Ý kiến tư vấn:

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 đã dành một Chương (Chương XI) về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Luật đã có các quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trong quan hệ hôn nhân và gia đình, đồng thời cũng quy định thẩm quyền giải quyết các việc về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Theo các quy định đó, nếu có yêu cầu ly hôn thì chị có thể gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân tỉnh để yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án, nếu người chồng của chị hợp tác để giải quyết thì vụ việc được giải quyết thuận lợi, nhanh chóng. Trường hợp người chồng gây khó, ví dụ như thay đổi chỗ ở, không có địa chỉ, không có tin tức, và thân nhân của họ cũng không có tin tức gì về họ thì sự việc sẽ phức tạp hơn. Trong trường hợp này chị phải yêu cầu để Tòa án nhân dân cấp huyện thực hiện một thủ tục tuyên bố bị đơn mất tích hoặc đã chết, sau đó mới giải quyết vụ án ly hôn được.

Trong trường hợp người chồng của chị vẫn liên hệ với thân nhân ở trong nước nhưng thân nhân của họ không cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Tòa án và cũng không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn để gửi lời khai cho Tòa án thì Tòa án sẽ xem xét việc xét xử vắng mặt bị đơn khi đã yêu cầu đến lần thứ hai mà vẫn không có kết quả.

Khi gửi đơn khởi kiện cho Tòa án chị cần gửi kèm theo Giấy chứng nhận kết hôn, Giấy khai sinh của người con và sổ hộ khẩu. Các thủ tục và các việc cần làm khi Tòa án giải quyết vụ án chị sẽ được Tòa án hướng dẫn cụ thể.

Chị có thể tham khảo thêm các quy định của pháp luật tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 và Nghị quyết số 01/2003/NQ-HĐTP, ngày 16-4-2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 595882