10/12/2012 11:12        

Đăng ký kết hôn sau khi sinh con có bị phạt?

Đăng ký kết hôn sau khi sinh con có bị phạt?

 

Câu hỏi:

Sau khi bạn gái tôi sinh con, tôi liên hệ Ủy ban nhân dân phường để hỏi về thủ tục khai sinh, nhận con và đăng ký kết hôn, thực tế chúng tôi đã sống chung với nhau gần hai năm nay. Tôi được cán bộ phường cho biết sẽ xem xét việc xử phạt vì đã sống chung, sinh con mà không đăng ký kết hôn, đồng thời phải giám định ADN rồi mới quyết định việc nhận con được. Tôi thấy có điều gì đó vô lý nhưng không được giải thích rõ ràng. Xin được tư vấn giúp, trong trường hợp của tôi được giải quyết thế nào?

 

(hailong…@yahoo.com)

 

Ý kiến tư vấn:

Pháp luật cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống  như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. Việc các bạn chung sống với nhau không thuộc vào trường hợp đó và không vi phạm vào các trường hợp cấm kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì không bị xử phạt vi phạm hành chính.  

Ý muốn của các bạn hiện giờ là khai sinh cho con, làm thủ tục bạn nhận con và đăng ký kết hôn. Nếu vậy thì cách tốt nhất là các bạn làm thủ tục xin đăng ký kết hôn trước. Thông tư số 01/2008/TT-BTP, ngày 02/6/2008 của Bộ Tư pháp cũng đã nêu rõ: Trường hợp con sinh ra trước ngày cha, mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận, thì tên của người cha sẽ được ghi ngay trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của người con mà người cha không phải làm thủ tục nhận con. Như vậy, sau khi có đăng ký kết hôn, bạn sẽ tiến hành khai sinh cho con một cách bình thường.

Cũng cần lưu ý là pháp luật về hộ tịch có quy định thời hạn đi khai sinh cho trẻ em là 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được sinh ra. Nếu vi phạm quy định này thì người có trách nhiệm phải đăng ký khai sinh cho trẻ em có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. (Quy định tại Nghị định số 76/2006/NĐ-CP, ngày 02-8-2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp).

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 596972