27/08/2013 08:28        

Có thể đòi lại nhà đã bán?

Có thể đòi lại nhà đã bán?

 

Câu hỏi:

Tôi có ký hợp đồng bán cho ông Trần Nguyên Th. căn nhà do tôi đứng tên sở hữu. Theo hợp đồng, ông Th. thanh toán cho tôi 60% tiền mua nhà, số tiền còn lại tôi cho ông ấy trả chậm (một lần) sau 03 tháng. Tôi đã giao giấy tờ cho ông Th. làm thủ tục sang tên. Nay đã quá 05 tháng mà ông ấy không trả cho tôi số tiền còn thiếu. Tôi có thể đòi lại căn nhà này được không? 

 

                                                                                    Hoàng Đình Nguyên (Nha Trang)

 

Ý kiến tư vấn:

Giữa ông và ông Th. đã giao kết hợp đồng mua bán nhà theo đúng quy định cuả pháp luật, ông Th, đã làm thủ tục đăng ký sở hữu, nên việc mua bán được coi là đã hoàn thành. Pháp luật về nhà ở có quy định trường hợp mua bán nhà ở trả chậm, trả dần, theo đó, việc mua bán nhà ở trả chậm hoặc trả dần do các bên thoả thuận và được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở; sau khi bên mua nhà ở đã trả đủ tiền cho bên bán nhà ở và làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Trong trường hợp của ông, hai bên mua bán đã thỏa thuận để bên bán đăng ký sở hữu nhà ở khi chưa trả đủ tiền, đó là sự thỏa thuận tự nguyện của các bên. Tài sản nhà đất đó đã được xác định chủ sở hữu là ông Th. Vì vậy ông không thể yêu cầu bên mua trả lại nhà cho mình.

Việc ông cho ông Th. thời hạn 03 tháng để trả số tiền mua nhà 40% còn thiếu thì số tiền đó được coi như một khoản nợ, sau 03 tháng phải trả. Nếu đến hạn theo thỏa thuận mà bên mua nhà không trả số tiền còn thiếu thì ông có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự buộc ông Th. phải trả số tiền còn thiếu cho ông. Nếu ông có yêu cầu, Tòa án có thể buộc bên thiếu nợ phải trả thêm khoản tiền lãi đối với thời gian quá hạn thanh toán. 

 

                                                                                                 Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

                                                                                                Hội Luật gia Khánh Hòa

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 577215