09/12/2013 15:31        

Lập di chúc để thừa kế tài sản cho con đẻ

Lập di chúc để thừa kế tài sản cho con đẻ

 

Hỏi:

Vợ chồng tôi có hai con, một trai và một gái, các cháu đều đã có vợ, có chồng. Nay chúng tôi tuổi đã cao, muốn lập di chúc để lại tài sản là ngôi nhà và một lô đất cho con. Vì lý do riêng, chúng tôi muốn di chúc để dành riêng tài sản này cho con đẻ. Xin cho biết việc đó có trở ngại gì không và thủ tục nên làm thế nào?

                                                                        Nguyễn Thị Diều – Diên Khánh

 

Ý kiến tư vấn:

Theo quy định của pháp luật, cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình, nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Việc chỉ định người thừa kế, phân định phần di sản cho từng người thừa kế là quyền của người lập di chúc. Như vậy, việc ông bà có ý muốn để lại tài sản của mình cho riêng hai người con đẻ chứ không có con dâu, con rể trong đó là không có gì trái với quy định của pháp luật nên sẽ không có trở ngại nào.

Về việc lập di chúc, pháp luật về thừa kế quy định có các loại di chúc miệng và di chúc bằng văn bản. Di chúc miệng chỉ áp dụng trong những trường hợp đặc biệt. Di chúc bằng văn bản có các loại như: Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng; di chúc bằng văn bản có người làm chứng; di chúc bằng văn bản có công chứng; di chúc bằng văn bản có chứng thực. Trong trường hợp của ông bà, nên lập bản di chúc và đến UBND xã, phường, thị trấn để chứng thực hoặc đến tổ chức hành nghề công chứng để được chứng nhận.

Bản di chúc cần thể hiện rõ các nội dung như: Ngày, tháng, năm lập di chúc; họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc; họ, tên người được hưởng di sản; di sản để lại và nơi có di sản; việc chỉ định người thực hiện nghĩa vụ và nội dung của nghĩa vụ.

                                                           

Thực hiện tư vấn: Phòng Nghiệp Vụ

                                                Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 538105