17/10/2013 15:15        

Người nước ngoài thuê xe máy phải có bằng lái

 Người nước ngoài thuê xe máy phải có bằng lái

 

Câu hỏi:

Tôi có mấy chiếc xe máy, lâu nay vẫn thường cho người nước ngoài đi du lịch ở Nha Trang thuê để họ đi tham quan. Vừa rồi tôi nghe nói cơ quan quản lý du lịch có yêu cầu khi cho người nước ngoài thuê xe phải có giấy phép lái xe. Xin hỏi cụ thể việc này thế nào?

                                                                                                Trần Lệ Thu (Nha Trang)

 Ý kiến tư vấn:         

Luật giao thông đường bộ quy định người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Trong đó, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự. Giấy phép lái xe gồm loại không thời hạn và loại có thời hạn, được cấp căn cứ vào kiểu loại, công suất động cơ, tải trọng và công dụng của xe cơ giới. Đối với xe mô tô được cấp Giấy phép lái xe không thời hạn, gồm có hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3; hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1; hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự. Giấy phép lái xe có giá trị sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam và lãnh thổ của nước hoặc vùng lãnh thổ mà Việt Nam ký cam kết công nhận giấy phép lái xe của nhau. Như vậy, người nước ngoài tham gia giao thông bằng phương tiện xe cơ giới trên lãnh thổ Việt Nam cũng phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam như viện dẫn trên đây.

Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý theo quy định của Chính phủ tại các Nghị định số 34/2010/NĐ-CP; số 71/2012/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, người điều khiển xe mô tô không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng; đối với loại xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Đối với chủ phương tiện giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe tham gia giao thông có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. 

           

                                    Người thực hiện: Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

                                                                        Hội Luật gia Khánh Hòa

 

 

 

 

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 577261