19/12/2013 07:59        

Yêu cầu thi hành án việc cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn?

Yêu cầu thi hành án việc cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn?

Hỏi:

Theo quyết định ly hôn của Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh, tôi nuôi con, chồng cũ của tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con 1 triệu đồng mỗi tháng cho đến khi cháu tròn 18 tuổi. Tuy nhiên, từ khi ly hôn đến nay đã hơn 1 năm nhưng anh ấy đã không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của Tòa án.
Tôi phải làm gì để cha của cháu thực hiện việc cấp dưỡng nuôi con? 

Phan Nhật Phương Thúy – Diên Khánh

Trả lời:

Theo trình bày của chị, Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh đã giải quyết việc ly hôn nên căn cứ Điều 35 Luật Thi hành án dân sự, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diên Khánh là Cơ quan thi hành án có thẩm quyền ra quyết định thi hành án về việc cấp dưỡng nuôi con. Do vậy, chị cần phải làm đơn gửi đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diên Khánh để yêu cầu thi hành án đối với phần tiền cấp dưỡng cho con chị.

Đơn yêu cầu thi hành án phải có các nội dung: Họ, tên, địa chỉ của người yêu cầu; Họ, tên, địa chỉ của người được thi hành án; người phải thi hành án; Nội dung yêu cầu thi hành án; Thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án. Kèm theo đơn là Quyết định giải quyết việc ly hôn của chị và các tài liệu khác có liên quan (như thông tin về tài khoản ngân hàng, bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản…của người chồng cũ chứng minh anh ấy có đủ điều kiện để thi hành án).

Trong trường hợp của chị, nếu anh ấy vẫn tìm cách trốn tránh không chịu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con thì chị có thể yêu cầu cơ quan Thi hành án áp dụng biện pháp cưỡng chế như khấu trừ tiền lương (nếu có) trong tài khoản hoặc trừ vào thu nhập.


       Người thực hiện: Phòng Nghiệp vụ

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 538043