08/04/2014 08:58        

Xử lý khi phát hiện trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

Xử lý khi phát hiện trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

 

Câu hỏi:

Có ai đó bỏ đứa trẻ sơ sinh phía trước nhà tôi, khi phát hiện được tôi đã đưa cháu về nhà. Do tôi có bà chị ở quê đã lớn tuổi, không có chồng, con, tôi muốn giao đứa bé cho chị tôi nuôi có được không?

(Một bạn đọc)

 

Ý kiến tư vấn:

Theo quy định của pháp luật về hộ tịch, khi phát hiện trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, người phát hiện phải bảo vệ đứa trẻ đồng thời báo ngay cho UBND hoặc Công an cấp xã nơi trẻ bị bỏ rơi để lập biên bản và tìm người hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng trẻ em đó. Việc tự ý giao trẻ cho người khác và không báo cho chính quyền biết là trái với quy định của pháp luật.

UBND cấp xã sẽ thông báo trên Đài phát thanh hoặc Đài truyền hình địa phương 3 lần trong 3 ngày liên tiếp để tìm cha, mẹ đẻ của đứa trẻ. Trong trường hợp một người đang trực tiếp nuôi dưỡng đứa trẻ mà sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo cuối cùng nếu không tìm thấy cha, mẹ đẻ của đứa trẻ thì người đó phải đi đăng ký khai sinh cho đứa trẻ.

Trong trường hợp người chị của bạn muốn nhận trẻ em đó làm con nuôi, phải làm thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi tại UBND cấp xã nơi đã lập biên bản xác nhận tình trạng trẻ em bị bỏ rơi. Để được nhận con nuôi, người nhận con nuôi phải có một số điều kiện như: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; có tư cách đạo đức tốt. Một số trường hợp không được nhận con nuôi, đó là: Người đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên; người đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; người đang chấp hành hình phạt tù; người chưa được xóa án tích về một trong các tội: cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật thấy đủ điều kiện để nhận con nuôi, người xin nhận con nuôi nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã lập biên bản bộ hồ sơ gồm có: Đơn xin nhận con nuôi; bản sao Hộ chiếu, Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;  Phiếu lý lịch tư pháp; văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân; giấy khám sức khoẻ do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó thường trú cấp để được xem xét đăng ký nuôi con nuôi.

         

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 537542