20/05/2014 10:12        

Các trường hợp bị từ chối đăng ký kết hôn

Các trường hợp bị từ chối đăng ký kết hôn

 

Câu hỏi:

Chúng tôi đang làm thủ tục hồ sơ để xin đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp, do tôi đã định cư ở nước ngoài nhiều năm, lại không có điều kiện về nước nên việc hôn nhân cũng phải thông qua gia đình, bạn bè giới thiệu. Có người cho biết nếu không tự tìm hiểu mà thông qua môi giới thì sẽ không được nhà nước cho phép. Xin cho biết cụ thể việc này thế nào, trường hợp của tôi có thể bị từ chối đăng ký kết hôn không?           

 

T.Kh. (Nha Trang)

 Ý kiến tư vấn:

Tại điều 12 của Nghị định số 24/2013/NĐ-CP, ngày 28-3-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài có quy định các trường hợp bị từ chối đăng ký kết hôn, gồm:

a) Một hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật Việt Nam;

b) Bên kết hôn là công dân nước ngoài không đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật của nước mà người đó là công dân hoặc thường trú đối với người không quốc tịch;

c) Việc kết hôn không do nam, nữ tự nguyện quyết định;

d) Có sự lừa dối, cưỡng ép kết hôn;

đ) Một hoặc cả hai bên kết hôn là người đang có vợ, đang có chồng;

e) Một hoặc cả hai bên kết hôn là người mất năng lực hành vi dân sự;

g) Các bên kết hôn là những người cùng dòng máu về trực hệ hoặc có họ trong phạm vi ba đời;

h) Các bên kết hôn đang hoặc đã từng là cha, mẹ nuôi và con nuôi, bố chồng và con dâu, mẹ vợ và con rể, bố dượng và con riêng của vợ, mẹ kế và con riêng của chồng;

i) Các bên kết hôn cùng giới tính (nam kết hôn với nam, nữ kết hôn với nữ).

Ngoài ra, việc đăng ký kết hôn cũng bị từ chối, nếu kết quả phỏng vấn, thẩm tra, xác minh cho thấy việc kết hôn thông qua môi giới nhằm mục đích kiếm lời; kết hôn giả tạo không nhằm mục đích xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững; lợi dụng việc kết hôn nhằm mục đích mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục đối với phụ nữ hoặc vì mục đích trục lợi khác.

Như vậy pháp luật chỉ can thiệp trong trường hợp môi giới nhằm mục đích kiếm lời, còn việc bạn bè, người thân trong gia đình giới thiệu, qua đó giúp các bạn điều kiện để tìm hiểu nhau và đi đến hôn nhân là lẽ bình thường nên nếu không vi phạm vào các trường hợp bị từ chối đăng ký kết hôn đã nêu tại điều 12 của Nghị định của Chính phủ nói trên thì việc xin đăng ký kết hôn của bạn sẽ không có trở ngại.

 

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 538026