13/07/2014 23:07        

Sinh con tại nhà thì làm giấy chứng sinh ở đâu?

Sinh con tại nhà thì làm giấy chứng sinh ở đâu?

 

Câu hỏi:

Vợ tôi có biểu hiện chuyển dạ, gia đình đưa vào bệnh viện, sau khi thăm khám bác sĩ bảo chưa sinh nên lại về. Ba ngày sau lại chuyển dạ, khi đang chuẩn bị đi viện thì cô ấy đã sinh con tại nhà. Vậy chúng tôi có phải tới bệnh viện làm thủ tục việc sinh để sau này làm khai sinh cho cháu không?          

  Bo Bo Trung (Khánh Sơn)

 

Ý kiến tư vấn:

Ngày 24-10-2012 Bộ Y tế ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BYT quy định cấp và sử dụng Giấy chứng sinh, có các nội dung như sau:

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền cấp Giấy chứng sinh gồm: Bệnh viện đa khoa có khoa sản; Bệnh viện chuyên khoa phụ sản, Bệnh viện sản - nhi; Nhà hộ sinh; Trạm y tế cấp xã; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp khác được phép cung cấp dịch vụ đỡ đẻ.

Trường hợp trẻ được sinh ra ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền cấp Giấy chứng sinh nói trên thì trước khi trẻ sơ sinh về nhà, cơ sở này có trách nhiệm ghi đầy đủ các nội dung vào Giấy chứng sinh (theo mẫu). Cha, mẹ hoặc người thân thích của trẻ có trách nhiệm đọc, kiểm tra lại thông tin trước khi ký. Giấy chứng sinh được làm thành 02 bản có giá trị pháp lý như nhau, 01 bản giao cho bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ để làm thủ tục khai sinh và 01 bản lưu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trường hợp trẻ được sinh ra tại nhà hoặc tại nơi khác mà không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, người thân thích của trẻ có trách nhiệm điền vào Đơn đề nghị cấp Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và nộp cho trạm y tế xã, phường để xin cấp Giấy chứng sinh cho trẻ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Đơn đề nghị cấp Giấy chứng sinh, trạm y tế xã phải xác minh việc sinh và làm thủ tục cấp Giấy chứng sinh cho trẻ. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không được quá 05 ngày làm việc.

Như vậy, với trường hợp của bạn, bạn cần liên hệ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi vợ bạn đã sinh cháu để được giải quyết cấp Giấy chứng sinh cho cháu.

 

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 539770