23/06/2014 10:46        

Các trường hợp cần tư vấn về hôn nhân

Các trường hợp cần tư vấn về hôn nhân

 

Câu hỏi:

Chúng tôi đang chuẩn bị hồ sơ để xin đăng ký kết hôn. Bạn tôi đã từng kết hôn với người nước ngoài cho biết hồ sơ phải có ý kiến tư vấn của Trung tâm tư vấn. Xin cho hỏi cụ thể về việc này?

Lê Minh Huyền (Nha Trang)

 

 

Ý kiến tư vấn:

Theo quy định tại Nghị định số 24/2013/NĐ-CP, ngày 28 tháng 03 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài gồm các loại giấy tờ: Tờ khai đăng ký kết hôn; giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân; giấy xác nhận đủ điều kiện kết hôn; Giấy xác nhận công dân Việt Nam đã được tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Trong đó Giấy xác nhận công dân Việt Nam đã được tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài do Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài cấp cho công dân Việt Nam để bổ sung hồ sơ đăng ký kết hôn là đối với các trường hợp như: Hai bên kết hôn chênh lệch nhau từ 20 tuổi trở lên; người nước ngoài kết hôn lần thứ ba hoặc đã kết hôn và ly hôn với vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam; hai bên chưa hiểu biết về hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh cá nhân của nhau; hai bên không hiểu biết về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, văn hóa, pháp luật về hôn nhân và gia đình của mỗi nước.

Trường hợp công dân Việt Nam thông thạo ngôn ngữ mà người nước ngoài sử dụng hoặc người nước ngoài thông thạo tiếng Việt, đồng thời kết quả phỏng vấn tại Sở Tư pháp cho thấy hai bên có sự hiểu biết về hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh cá nhân của nhau, hiểu biết về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, văn hóa, pháp luật về hôn nhân gia đình của mỗi nước, thì không phải bổ sung Giấy xác nhận của Trung tâm.

Như vậy không phải mọi trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài đều phải thông qua Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình, mà quy định này chỉ bắt buộc với những trường hợp nhất định như đã nêu trên đây.

 

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 537986