28/07/2014 13:54        

Vi phạm quy tắc giao thông tại đường ngang

Vi phạm quy tắc giao thông tại đường ngang

 

Câu hỏi:

Thời gian qua đã có không ít vụ tai nạn giao thông đường sắt xẩy ra do những bất cẩn khi người, phương tiện đi qua đường ngang. Xin cho biết pháp luật quy định về các trường hợp vi phạm này thế nào?        

                                                                                                Trần Bá Anh (Ninh Hòa)

 

Ý kiến tư vấn:

Pháp luật đã có quy định khá chặt chẽ về những hành vi bị coi là vi phạm quy định về quy tắc giao thông tại đường ngang cùng với hình thức xử phạt, thể hiện trong Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, gồm các hành vi như sau:

1. Người đi bộ vượt rào chắn đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang khi đi qua đường ngang;

2. Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang.

3. Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ vượt rào chắn đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang khi đi qua đường ngang.

4. Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe trong phạm vi đường ngang; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang.

5. Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt rào chắn đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang khi đi qua đường ngang.

6. Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng dừng xe, đỗ xe trong phạm vi đường ngang; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang khi đi qua đường ngang.

7. Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt rào chắn đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng;

8. Người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô dừng xe, đỗ xe trong phạm vi đường ngang; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang.

9. Người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô vượt rào chắn đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang khi đi qua đường ngang.

10. Điều khiển xe bánh xích, xe lu bánh sắt, các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, quá khổ giới hạn đi qua đường ngang mà không thông báo cho đơn vị quản lý đường ngang, không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo hướng dẫn của đơn vị quản lý đường ngang.

Mỗi hành vi vi phạm sẽ bị phạt tiền, tùy tính chất, mức độ vi phạm, có thể bị phạt ở mức thấp nhất là 50.000 đồng, mức cao đến 3.000.000 đồng, ngoài ra một số trường hợp còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

 

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 534159