03/03/2015 09:06        

Điều kiện để nhờ mang thai hộ

Điều kiện để nhờ mang thai hộ


* Câu hỏi:

Thời gian qua một số phương tiện truyền thông cho biết pháp luật đã có quy định mới cho phép mang thai hộ. Xin hỏi cụ thể những trường hợp nào được yêu cầu và đáp ứng yêu cầu mang thai hộ?

                                                                                    Trần Lệ Hà (Vạn Ninh)



* Ý kiến tư vấn:

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 01-01-2015) có quy định mới về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, được hiểu là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con. Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên và được lập thành văn bản, có công chứng.

Bên vợ chồng nhờ người mang thai hộ phải có đủ các điều kiện: Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản;   vợ chồng đang không có con chung; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện: Là người thân thích (cùng dòng máu về trực hệ; có họ trong phạm vi ba đời) cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ; đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần; ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Pháp luật cũng quy định chặt chẽ các quyền và nghĩa vụ của bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

                                                                       

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 535314