30/06/2015 13:18        

Có thể chấm dứt hợp đồng học nghề trước thời hạn?

Có thể chấm dứt hợp đồng học nghề trước thời hạn?

 

* Hỏi:

Tôi học nghề tại một cơ sở sản xuất của doanh nghiệp, với hợp đồng một năm nhưng mới được nửa thời gian thì chủ cơ sở này chấm đứt hợp đồng với tôi, tôi không đồng tình với quyết định này và cả vấn đề tài chính. Xin cho biết pháp luật quy định trường hợp này thế nào, tôi có thể khiếu nại được không?                      

                                                                                    Phạm Văn Cang (Ninh Hòa)

 

* Trả lời:

Tại Điều 37 của Luật Dạy nghề quy định về trường hợp chấm dứt hợp đồng học nghề như sau:

1. Ng­ười học nghề đơn phương chấm dứt hợp đồng học nghề thì không được trả lại học phí. Trường hợp ngư­ời học nghề đi làm nghĩa vụ quân sự hoặc do ốm đau, tai nạn, thai sản không đủ sức khoẻ hoặc gia đình có khó khăn không thể tiếp tục học nghề thì đư­ợc trả lại phần học phí đã đóng của thời gian học còn lại. 

2. Cơ sở dạy nghề đơn ph­ương chấm dứt hợp đồng học nghề thì phải báo cho người học nghề biết trước ít nhất ba ngày làm việc và trả lại toàn bộ học phí đã thu, trừ những sự kiện bất khả kháng theo quy định của pháp luật dân sự.

3. Trư­ờng hợp doanh nghiệp tuyển ngư­ời vào học nghề để làm việc cho doanh nghiệp, nếu người học nghề không làm việc theo cam kết thì phải bồi hoàn chi phí dạy nghề. Mức bồi hoàn do hai bên thoả thuận theo hợp đồng học nghề.

Chi phí dạy nghề gồm các khoản chi phí hợp lý cho ngư­ời dạy, tài liệu, vật liệu thực hành, chi phí khấu hao nhà xưởng, máy móc thiết bị và các chi phí khác đã chi cho người học nghề.

Nếu bạn có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của cơ sở dạy nghề đối với bạn là vi phạm pháp luật về dạy nghề, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể khiếu nại lần đầu đến người đứng đầu cơ sở dạy nghề để được giải quyết.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý. Ngoài quyền khiếu nại, tùy từng trường hợp, người khiếu nại còn có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự hoặc pháp luật tố tụng hành chính.

                                                                                   

            Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 534153