11/12/2013 10:14        

Báo chí có được đăng bài khi vụ án chưa kết thúc điều tra?

Báo chí có được đăng bài khi vụ án chưa kết thúc điều tra?

Câu hỏi:

Chồng tôi đang bị công an tạm giam trong một vụ án gây thương tích. Vụ án có tính phức tạp vì có nhiều người tham gia. Khi đang trong giai đoạn điều tra, chưa có kết luận rõ ràng thế nào thì đã có một tờ báo đăng bài có nội dung nói về chồng tôi như là người có vai trò chính trong vụ án. Tôi không hiểu sao khi điều tra chưa kết luận mà báo chí đã lên tiếng như vậy, việc đó có đúng không?

                                                                                                            (Một bạn đọc)

Ý kiến tư vấn:

Báo chí có vai trò, chức năng là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội, là diễn đàn của nhân dân. Pháp luật bảo đảm và tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy đúng vai trò của mình. Báo chí, và nhà báo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, được quy định cụ thể tại Luật báo chí và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Việc đăng tải các bài viết, thông tin nhằm phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội, làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực xã hội là thuộc vào những nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí. Để giúp báo chí thực hiện chức năng của mình, Luật báo chí quy định cho các tổ chức, trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí, giúp cho báo chí thông tin chính xác, kịp thời và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin.

Luật cũng quy định những điều không được thông tin trên báo chí, đó là:

1. Không được kích động nhân dân chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đoàn kết toàn dân;

2. Không được kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động dâm ô, đồi trụy, tội ác;

3. Không được tiết lộ bí mật Nhà nước: bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp luật quy định;

4. Không được đưa tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân.

Riêng đối với vụ án đang trong giai đoạn điều tra, vụ án chưa xét xử thì các cơ quan tiến hành tố tụng có quyền không cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng báo chí vẫn có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin.

                                                            Người thực hiện: Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

                                                                                                Hội Luật gia Khánh hòa

                                                           

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 538210