03/09/2013 13:35        

Nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt

Nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt

 

Câu hỏi:

Ở khu dân cư chúng tôi sử dụng nước sinh hoạt đều thải qua hệ thống hầm rút do gia đình tự làm chứ không thải vào hệ thống thải của Công ty Môi trường đô thị, thế nhưng chúng tôi vẫn phải nộp tiền nước thải. Xin cho biết việc thu phí như vậy có phù hợp không?

                       

                                                                                    Trần Xuân Hạnh (Nha Trang)

 

Ý kiến tư vấn:

Trên địa bàn thành phố Nha Trang, việc thu phí nước thải đang được Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện căn cứ vào các Nghị quyết số 19/NQ-HĐND ngày 21 tháng 12 năm 2007 và số 11/2011/NQ-HĐND ngày 21 tháng 7 năm 2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành để thực hiện quy định của Chính phủ tại các Nghị định ban hành năm 2003, 2007 và nay được thay thế bằng Nghị định số 25/2013/NĐ-CP.

Nghị định của Chính phủ quy định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, gồm nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt. Trong đó đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là nước thải từ các hộ gia đình, tổ chức khác không thuộc đối tượngcác cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản xả thải ra môi trường. Tổ chức, cá nhân xả nước thải ra môi trường là người nộp phí bảo vệ môi trường. Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) trên giá bán của 1 m3 (một mét khối) nước sạch, nhưng tối đa không quá 10% (mười phần trăm) giá bán nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Đối với nước thải sinh hoạt thải ra từ các tchức, hộ gia đình tự khai thác nước để sử dụng (trừ hộ gia đình ở những nơi chưa có hệ thống cấp nước sạch) thì Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức phí áp dụng đối với các tổ chức, hộ gia đình sử dụng nước, tương ứng với số phí trung bình một người sử dụng nước từ hệ thống nước sạch phải nộp tại địa phương. Người nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt có nghĩa vụ nộp đủ, đúng hạn số tiền phí cho đơn vị cung cấp nước sạch theo hóa đơn bán hàng. Tại thành phố Nha Trang, Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết định mức thu phí của năm 2013 là 1.350 đồng/m3, và Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao cho Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa hàng tháng căn cứ số lượng nước sạch mà các hộ gia đình và các cơ quan, đơn vị… đã tiêu thụ, khi thu tiền bán nước sạch tiêu thụ đồng thời thu tiền phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt.

           

                                                            Người thực hiện: Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 577217