12/01/2018 02:01        

Công tác hòa giải cơ sở ở Khánh Hòa, thực trạng và giải pháp



Hòa giải cơ sở có vai trò quan trọng trong việc giải quyết những mâu thuẫn và tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời là một phương thức quan trọng trong việc tuyên truyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước tại cơ sở.
Tại Khánh Hòa, công tác hòa giải cơ sở đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp đặc biệt là ở cấp ủy, chính quyền ở cơ sở, cùng với sự nỗ lực của cơ quan chuyên môn, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận do vậy đã đạt được nhiều thành tích nổi bật.
Tại báo cáo sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở của UBND tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh đã thành lập được 1.019 tổ hòa giải cơ sở trên 994 thôn, tổ dân phố với 5.664 hòa giải viên. Có thể nói, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thành công việc thành lập tổ hòa giải cơ sở ở tất cả các tổ dân phố, thôn, bản, bình quân mỗi tổ hòa giải có trên 05 thành viên cả nam và nữ, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thành viên là người dân tộc. Có những thôn, tổ dân phố đông dân cư đã thành lập 02 tổ hòa giải đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa bàn; các tổ hòa giải và hòa giải viên được tổ chức và kiện toàn theo đúng quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Các hòa giải viên được bầu đều bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện quy định và có tinh thần nhiệt tình với công việc. Đây là những yếu tố quan trọng giúp hoạt động hòa giải ở các địa phương đạt hiệu quả, được chính quyền và Nhân dân ghi nhận. 03 năm qua, các tổ hoà giải trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thụ lý 2.537 vụ việc. Trong đó, tranh chấp phát sinh từ quan hệ dân sự có 1.214 vụ việc; hôn nhân gia đình có 297 vụ việc; lĩnh vực khác có 1.026 vụ việc. Kết quả, đã hòa giải thành 2.177 vụ việc đạt 85.8%; hòa giải không thành 360 vụ việc đạt 14.2%. Trong năm 2017, toàn tỉnh tiếp nhận 686 vụ việc, hòa giải thành 640 vụ (đạt 93.29%), tỉ lệ hòa giải thành năm sau cao hơn năm trước (năm 2016 tiếp nhận 663 vụ, hòa giải thành 549 vụ đạt 82.8%). Thông qua hoạt động hòa giải tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai và các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân, hòa giải cơ sở lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, giữ gìn hạnh phúc gia đình, tình làng nghĩa xóm, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và các vụ kiện đưa ra xét xử tại Tòa án. Đây là những thành tích đáng được ghi nhận trong hoạt động hòa giải cơ sở của các tổ hòa giải trong toàn tỉnh.


(Hình minh họa)

Bên cạnh những kết quả nêu trên vẫn còn những hạn chế, bất cập cần được phân tích để có giải pháp khắc phục giúp cho hòa giải cơ sở hoạt động có hiệu quả hơn.
Trong phạm vi bài này, chỉ nêu và phân tích một trong các hạn chế
 
Làm sai, công chức phải hoàn trả tiền bồi thường cho người bị thiệt hại
Xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu - chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính
Triển khai Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.
Tình hình triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiệnThông tư số 10/2015/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại tỉnh Khánh Hòa
Tình hình chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính của Chủ tịch UBND, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can
Chỉ đạo triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 09/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Công tác theo dõi thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh tại khánh Hòa
Đẩy mạnh các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật xử lý VPHC năm 2018
Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa: Vượt chỉ tiêu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến
Kết quả cấp số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh trên địa bàn tình Khánh Hòa
Thành phố Cam Ranh triển khai thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
Khánh Hòa: Rà soát, đánh giá tác động 05 năm triển khai thi hành Luật Phòng, chống mua bán người
Khánh Hòa: Theo dõi tình hình thi hành pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất năm 2017
Một số kết quả sau 03 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Kết quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2017, khó khăn và hạn chế
Công tác hỗ trợ Doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2017, những kết quả đạt được; khó khăn và đề xuất
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ
Cần sớm ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật”

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 494289